Phụ nữ VIỆT NAM: NHỮNG XÓT XA THỜI đương đại

văn học Việt Nam từ   xa   xưa đã tốn bao giấy mực để viết về phẩm   giá   và thân phận người nữ giới. Phẩm giá thật cao quý thuộc loại "mai cốt cách , tuyết tinh thần". Tuy nhiên , thân phận họ thì hẩm hiu , thiệt thòi , thấp mọn , hay lam hay làm. Họ thầm lặng như những cái bóng nhưng đẹp lung linh với các nhân đức cao quí như vị tha , hy sinh , chịu khó...

nữ giới Việt Nam ngày xửa ngày xưa là nạn nhân của các tư tưởng   phong kiến mang tính cách áp đặt như   "nhất nam viết hữu , thập nữ viết vô" ( một nam tử kể là có , mười nử tử có cũng như không ) , "cha mẹ đặt đâu con ngồi đó". Là nữ giới thì không được học hành , không được dự khán "việc làng , việc nước" , nhưng phải quang gánh việc gia đình và nuôi chồng , nuôi con ăn học ( như bà Tú Xương "nuôi đủ năm con với một chồng"! ). Những tư tưởng ấy , nói chung , "trói chân" người nữ giới trong nhà , không cho chị em ra ngoài tầng lớp hoạt động.

nữ giới ngày nay đã khác. Họ   được đánh tháo khỏi những tư tưởng phong kiến nói trên ,   được   bình đẳng ,   bình quyền với nam giới. Họ muốn biểu hiện thực lực , nhân tài ,   muốn chứng tỏ mình không liệt bại nam giới. Điều đó   phù hợp với GHXHCG   khi đề cập đến sự bình đẳng   nam và nữ về phẩm giá , vì cả hai đều nằm trong chương trình tạo lập của Thiên Chúa .   T hực tế ,   người nữ giới   thành đạt trên nhiều lãnh vực , từ văn hóa , chính trị , từng lớp cho đến kinh tế , nghệ thuật.

Thế nhưng , người nữ giới hiện đại   vẫn phải gánh chịu những   "xót xa" với đặc điểm cũng rất hiện đại. Một mặt , xót xa vì ở một   khía cạnh   nào đó , họ vẫn bị tước lấy tự do và bị xúc phạm nhân phẩm. Nhưng mặt khác , xót xa là do sử dụng sai tự do của mình , không biết "gìn vàng giữ ngọc cho hay" nghĩa là biết trân trọng phẩm giá và thiên chức của mình.

Xét từ phía tác động của từng lớp , đầu tiên phải kể đến những khía cạnh "tế nhị": nữ giới thường bị xâm hại và khuấy rối dục tình nơi công sở , bị các sếp nam o ép đổi chác. Nếu làm ở khâu ngoại giao , nữ giới dù không muốn cũng phải tập uống bia rượu , và   lắm lúc đành phải chấp thuận một cách miễn cưỡng   để "trôi việc" , chỉ vì miếng cơm manh áo.

Mặt khác , hiện tại cái thiên chức làm mẹ linh thiêng của nữ giới cũng bị tổn hại nghiêm trọng: bị chế tài khi sinh con thứ ba; mắc mớp dối , thuyết phục phá thai vì thai nhi não úng thủy , mắc hội chứng Down v.v... nhưng thật ra thai nhi hoàn toàn lành mạnh ( nhằm thực hiện chủ trương kế hoạch hóa gia đình , để mỗi gia đình chỉ được có một đến hai con ); bị chối từ nhận vào làm việc trong thời kì trước và sau khi sinh con vì các công ty ngại nhận viên chức làm việc kém công hiệu trong lúc phải hỗ trợ nữ giới có mang hoặc có con bú. Có những nữ công nhân sợ bị mất việc , đành phải dùng khăn quấn bụng để dấu bào thai , đến ngày "khai hoa nở nhụy" thì nghỉ phép một tuần để "sinh lén" ( ? ) rồi đi làm lại!

T hành kiến trọng nam khinh nữ thật ra vẫn ẩn tàng mạnh mẽ trong từng lớp. Người ta dễ dàng chấp thuận và bỏ qua chuyện con trai hoa nguyệt , nhưng không thể dung tha cho người nữ giới bồ bịch. Người ta truy bắt , rồi tìm cách hạ nhục trên các phương tiện truyền thông đại chúng , thậm chí tống giam những nữ giới bán hoa , nhưng lại không công bố danh tính những người mua dâm vì phẩm giá và thanh danh gia đình của họ ( ?! ).

Về phía người nữ giới , việc họ muốn được bình đẳng phẩm giá là đúng , nhưng thật gay cấn nếu nữ giới không nhận ra hoặc không muốn chấp thuận rằng Tạo   H óa đã dựng nên con trai và người nữ với những đặc điểm thể chất và tâm lý dị biệt , có những thiên chức khác nhau để hoàn tất những sứ mệnh linh thiêng của ơn gọi làm người. Không thể hiểu bình đẳng nam nữ theo kiểu cào bằng , con trai làm được , nữ giới cũng làm được , như kiểu hút thuốc , uống rượu và những cái đại để như thế. Trong thực tế , cách nghĩ này đã dẫn đến không ít cảnh tan vỡ nơi nhiều gia đình

Con GĂ¡i Việt Nam - Page 42

.

Báo chí gần đây nổi đình nổi đám với mấy vụ "chân dài" hoa hậu , người mẫu bán hoa bán hoa cao cấp , bị bóc trần tù tội , mất hết tiền đồ thanh danh , trong lúc các "quý ông" thì vẫn "hạ cánh an toàn"! Nghĩ xót xa thay. Với nhan sắc thiên phú cộng với danh tiếng đạt được , bằng "con đường ngay" trong nghệ thuật họ cũng sẽ thăng tiến danh lợi , đâu cần phải "dục tốc" bằng mọi giá để rồi trở thành con mồi cho những kẻ lắm tiền săn đuổi.

chốc chốc trên đường phố , người đi đường lại giật mình với cái kiểu "marketing" hết sức phản cảm: các "teen girl"     mặc đồ gần như hai mảnh , nhảy nhót mời chào khách hàng trước những cửa hiệu. Vì họ túng thiếu , ngờ nghệch , hay vì họ thấy điều đó quá bình thường? Đến đây lại gợi nghĩ đến những cô gái chân quê tội nghiệp , chỉ vì   mơ ước thoát nghèo và một viễn cảnh tốt lành nơi chân trời lạ , mà họ xếp thành hàng dài cho các "chú rể" Đài Loan , Hàn Quốc sờ nắn , lật tới , xoay lui để lựa như một món hàng. Thương thay! Phải chăng   cảnh   bần cùng u tối của cuộc sống , cộng với một mớ văn hóa hỗn loạn vô minh của từng lớp , đã làm cho con người mất ( hay không có? ) phương hướng , không còn nhận ra phẩm giá linh thiêng của mình?

Lại càng xót xa hơn , khi mà những tiếng "thiên chức làm mẹ" hay "chữ trinh đáng giá ngàn vàng" tợ hồ không còn vang lên linh thiêng trong lòng người nữ giới Việt Nam thời hiện đại nữa – nhất là đối với giới trẻ. Nghĩ gì về những hài nhi bị mẹ nó vứt bỏ , nghĩ gì về   mác   "cường quốc phá thai" và những "bà mẹ teen" mà đã đôi ba lần phá thai , rồi lên "nghĩa trang anh hài online" ( nghĩa trang ảo ) "than khóc , thắp hương , đốt nến" cho những ngôi mộ ảo , gọi con bằng những cái tên cũng rất… teen?!

Vì đâu nên nỗi?

Phải chăng , đó là sản phẩm được tạo ra từ những hệ lụy của gia đình và từng lớp , được dung nạp với ý muốn cá nhân? Hay phải chăng , là do lối sống vừa buông thả theo cái tự do tân trào của thời đại , vừa không kháng cự nổi cái cám dỗ mãnh liệt của bản năng xác thịt , của ảo vọng và tiền bạc , cộng thêm những điều kiện mời chào quá thuận lợi của từng lớp , mà một bộ phận nữ giới hiện tại đã để cho những đám mây tội lỗi làm khuất mờ phẩm giá và thiên chức cao trọng của mình???

Còn nhiều và nhiều điều nữa , không kể hết.

Điểm mặt chỉ tên những xót xa này , người viết không ngụ ý ta thán từng lớp hay trách hờn người nữ giới , mà chỉ mong họ được đón nhận với tâm sự nâng đỡ , công bằng và trân trọng hơn. Bởi còn đó những gieo neo khó có khả năng san bằng một sớm một chiều đang chờ đón người nữ giới trong từng lớp và ngay trong chính đời sống gia đình , mà họ thì lại đang "bơi" trong một dòng lũ mịt mùng , hung dữ của từng lớp hiện đại với những hình thái méo mó.

Ước gì những bạn nữ trẻ tuổi hôm nay , trong cái tất bật hăng say , tăng tả của cuộc sống , cũng dừng lại để ngắm nhìn và ngẫm nghĩ những nỗi xót xa của thời đại mà chính các bạn ,   nếu không 'tỉnh thức và cầu nguyện' sẽ trở thành nạn nhân của những gì chúng tôi viết ở trên. Cũng xin bạn hãy biết trân trọng "Công Dung Ngôn Hạnh" , nhiều người cho bốn nét đẹp này là của người xưa , là "cổ lỗ sĩ" ,   thực   ra ,   chúng   đã được chứng thực   và có   giá trị qua hàng ngàn năm , làm nên   phẩm giá người nữ giới Việt Nam.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến