Công khai cơ sở sản xuất bún có hóa chất độc

Trong hai ngày 10 và 11/8, Sở Y tế và Sở Công Thương tphcm đã ban bố rộng rãi kết quả kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm bún tươi, bánh canh, bánh hỏi, hủ tiếu... Có chứa hóa chất, phụ gia độc hại và “chất phát huỳnh quang” tinopal - trên địa bàn tphcm.

Theo đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Thanh Pho Ho Chi Minh, trong 7 tháng đầu năm 2013, qua chương trình lấy mẫu soát, giám sát an toàn thực phẩm chủ động trên địa bàn thành thị của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời có thực hành xét nghiệm đối chứng với Viện kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia Hà Nội, đã phát hiện 6 mẫu sản phẩm gồm bún tươi, bánh phở, bánh hỏi của 3 cơ sở sinh sản có chứa tinopal, acid oxalic là hóa chất công nghiệp không có trong danh mục cho phép của Bộ Y tế và natri sulfite là chất có trong danh mục cho phép của Bộ Y tế nhưng vượt mức cho phép. Cụ thể: có 4 mẫu do hộ kinh doanh Hoàng Thành, địa chỉ 751/40H/15 Hồng Bàng sinh sản, gồm: 2 mẫu bánh hỏi có chứa tinopal, 1 mẫu bánh hỏi có natri sulfite vượt mức cho phép và 1 mẫu bánh lọt có natri sulfite vượt mức cho phép; 1 mẫu bún bò có chứa tinopal (hàm lượng 0,35mg/kg), sản phẩm do hộ kinh doanh Phương Dung, địa chỉ 71/486E Phan Huy Ích, phường 12, Gò Vấp sản xuất; 1 mẫu bánh phở có chứa acid oxalic, sản phẩm do Công ty TNHH Cát Tường, địa chỉ 38/73 đường 50, phường 14, Gò Vấp sinh sản, cung cấp.

Nếu sản xuất đúng quy trình thì bún không cần thêm phụ gia hay hóa chất vẫn rất ngon. (Ảnh minh họa)

Sở Y tế đã tiến hành bàn giao tất tật các kết quả không đạt nêu trên cho Sở Công Thương để thực hành xử lý theo thẩm quyền, song song chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Đoàn kiểm tra liên ngành 24 quận, huyện tiến hành soát mở rộng và lấy mẫu kiểm soát an toàn thực phẩm đối với tất tật các cơ sở sinh sản các sản phẩm từ bột, tinh bột trên địa bàn thành thị.

Về phía đơn vị quản lý việc sản xuất, kinh doanh và lưu thông các sản phẩm, sau khi nhận được thông tin, tài liệu có liên hệ từ Sở Y tế, Sở Công Thương tai HCM đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm đối với các doanh nhân có các sản phẩm không đảm bảo an toàn nêu trên. Cơ quan này đã xử phạt hộ kinh dinh Hoàng Thành 33.000.000 đồng đối với các hành vi vi phạm: sử dụng phụ gia thực phẩm (natri sulfite) thuộc danh mục được phép sử dụng trong sinh sản thực phẩm bánh lọt, nhưng dùng vượt mức cho phép; sản xuất thực phẩm (bánh hỏi) có chứa chất cấm sử dụng trong thực phẩm (tinopal). Buộc thu hồi và tiêu hủy vật chứng vi phạm và thực hành theo đúng quy định của pháp luật về quản lý phụ gia thực phẩm. Hộ kinh doanh Phương Dung cũng bị phạt tiền 30.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm: sản xuất thực phẩm (bún bò) có chứa chất cấm sử dụng trong thực phẩm (tinopal). Buộc thu hồi và tiêu hủy vật chứng vi phạm và thực hiện theo đúng quy định của luật pháp về quản lý phụ gia thực phẩm. Riêng đối với Công ty TNHH Cát Tường, Thanh tra Sở Công Thương đang tiến hành xử lý và sẽ ban bố kết quả xử lý sau. Về trường hợp trước hết phát hiện “chất phát huỳnh quang” - tinopal, UBND quận 8 đã xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm đối với bà Nguyễn Thị Hoa - Chủ hộ kinh dinh Nguyễn Thị Hoa (phường 4, quận 8, Sai Gon) đã có hành vi vi phạm hành chính dùng nguyên liệu thực phẩm đã quá hạn dùng để sản xuất, chế biến; sử dụng hóa chất bị cấm sử dụng trong sản xuất... Tổng số tiền phạt 52.250.000 đồng.

Theo thông tin từ Sở Y tế tp.Hcm, tính tới thời khắc hiện thời, các đoàn thẩm tra đã thực hiện rà soát được 241 lượt rà/212 cơ sở sinh sản các sản phẩm từ bột, tinh bột trên địa bàn, lấy 166 mẫu kiểm tra các chỉ tiêu tinopal, acid oxalic, natri sulfite và natri benzoat. Sắp tới, các cơ sở vi phạm sẽ đấu được công khai rộng rãi để chỉnh đốn.

Hà Nội chưa phát hiện bún có chứa chất tẩy trắng quang học tinopal

Đó là thông tin được ông Lê Đức Thọ, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho phóng viên báo SK&ĐS biết chiều 12/8. Theo đó, Chi cục ATVSTP Hà Nội đã tiến hành rà 14 mẫu bún tươi, bánh canh... Tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội, song song soát đột xuất 2 cơ sở sản xuất bún tại làng bún Phú Đô, xã Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội. Kết quả cho thấy, chưa phát hiện mẫu bún tươi, bánh canh có chất tinopal.

Tinopal là một chất tẩy trắng quang học được sử dụng trong công nghiệp. Tinopal không nằm trong danh mục phụ gia hóa chất thực phẩm được phép dùng trong chế biến thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến