Cách dạy con "hot" nhất của các mẹ trên facebook



Dưới đây là những bài viết "hot" đượchàng nghìn mẹ Việt chia sẻ tuần qua mà các mẹ có thể tham khảo và học hỏi thêmrất nhiều thông tin bổ ích cho hành trình nuôi dạy con của mình.




5 điều tâm niệm về nuôi con của mẹ Cáo Em 



Chia sẻ dạy con

Ảnh chụp màn hình facebook của mẹ Michan.


Trong bài viết này mẹ Cáo Em - một mẹ Việt ở Nhật đã rất quen thuộc với đông đảo cộng đồng các mẹ cho con ăn dặm kiểu Nhật chia sẻ những gạch đầu dòng nho nhỏ nhưng cực kỳ thấm thía về việc nuôi dạy con cái 5 điều về nuôi con mẹ bé Michan chia sẻ là:



- Nuôi con không hề nhàn nhưng việc vất vả hay sung sướng thì do cách suy nghĩ của cha mẹ.



- Bà mẹ nào cũng có thể nuôi con giỏi nếu chịu học hỏi không ngừng vì thế hãy luôn tự tin.



- Cha mẹ hãy luôn là cổ động viên nhiệt thành cho con, để con cảm thấy tự tin và nỗ lực tốt hơn.



- Tùy vào hoàn cảnh mà giao tiếp với con. Đánh mắng là hành xử của người cha mẹ bất lực.




- Không đem con so sánh với bất kỳ đứa trẻ nào. Không đem con ra so sánh với bất kì đứa trẻ nào về mọi thứ hãy tự hào về những gì con đạt được trong khoảng cố gắng của con, vì mỗi con người sinh ra đều có khả năng riêng sứ mệnh riêng của mình, không ai giống ai cả, nên đừng bắt ép con phải giống ai đó, điều này sẽ làm cho cha mẹ lẫn đứa trẻ đau khổ vì không được thoả mãn. Người ta nói phàm thứ gì sinh ra ở đời đều có lý do và công năng riêng của nó và nó chỉ phát huy tối đa hiệu quả khi mình thực sự hiểu và chịu khó đọc kĩ hướng dẫn trước khi dùng, đất tốt thì trồng rau, đất xấu thì đào ao thả cá xây nhà, nếu mình có tầm nhìn thì con người nào cũng hữu dụng."




Câu chuyện về đánh chừa và việc giáo dục nhân cách cho trẻ của mẹ Nguyễn Minh Trang (Trang Moon)




Trong câu chuyện này, mẹ Trang chỉ đang kể lại câu chuyện buổi sáng của mình và bé Daisy, về việc bé bị ngã đập vào tường nhưng lại đòi đánh chừa em tường nhưng thông qua nó, chúng ta có thể học được rất nhiều điều về cách nói chuyện với con, cách xử lý tình huống và cách để con biết tự chịu trách nhiệm với bản thân mình. Mẹ Daisy cũng đưa ra trình tự để giải quyết khi


bé ăn vạ

, hoặc có hành vi không đúng rất hữu ích và tích cực. Câu chuyện đã nhận được gần 1000 lượt chia sẻ trong vòng 12 tiếng.




Chia sẻ dạy con

Ảnh chụp màn hình facebook của mẹ Trang Moon.


Dưới đây là cách mẹ Daisy nói chuyện với con để tiếp cận cách một cách xử lý tình huống dạy con khéo léo và thông minh:



- Mẹ Moon: Con đỡ đau hơn chưa? 



- Daisy: đỡ 1 tẹo rồi ạ



- Mẹ Moon: Thế mẹ hỏi, vừa nãy là con sai hay bạn tường sai?



- Daisy: Bạn tường sai, bạn tường làm con đau



- Mẹ Moon: Bạn ấy làm gì con?



- Daisy: Bạn ấy làm đầu con đau (đuối lý rồi, lặp lại câu trên, chả nghĩ ra được lý lẽ nào mới)



- Mẹ Moon: Để mẹ tả lại xem có đúng không nhé: bạn Daisy đi vào nhà tắm ngồi trên bồn vệ sinh, đi pee pee, bạn tường đứng bên cạnh con, không động đậy tí gì. Daisy peepee xong, Daisy đứng dậy, bước xuống, ghế rồi xuống sàn nhà, nhưng Daisy không chịu mở mắt, bước vào cạnh cái ghế rồi ngã sang bên cạnh. Va vào bạn tường. Lúc này bạn tường vẫn đứng im không động đậy. Daisy va vào bạn tường khá mạnh, Daisy bị đau, Daisy khóc. Nhưng bạn tường vẫn đứng im. Thế thì là Daisy làm bạn tường đau, hay bạn tường làm Daisy đau nhỉ?



- Daisy: Là Daisy làm bạn tường đau (lí nhí, rất miễn cưỡng).



"Trước khi dạy cho con ăn dặm, phải thay đổi văn hóa ăn của bạn trước đã" của mẹ Lê Mai Hương 



Mẹ Mai Hương đã có một bài viết rất bổ ích về văn hóa ăn của người Việt và những điều chúng ta nên sửa đổi. Trong thời buổi các phụ huynh dường như đang quá quan trọng hóa lượng ăn của con mình thì một bài viết dạy con và cả người lớn về văn hóa ăn như bài viết của mẹ Mai thực sự vô cùng đáng quý.



Ăn thế nào để có được thói quen ăn tốt, ăn uống vui vẻ, có khoa học sẽ được mẹ Mai Hương chia sẻ súc tích và ngắn gọn. Một bài viết đọc qua tưởng chỉ dành cho người lớn, nhưng nó quyết định rất nhiều đến văn hóa ăn của trẻ sau này. Bởi trẻ chính là tấm gương phản chiếu cho những hành vi của người lớn.



Chia sẻ dạy con

Ảnh chụp màn hình của facebook mẹ Mai Hương.


Trong chia sẻ của mình, mẹ Mai Hương viết: "Đường được gọi là một loại thuốc phiện hợp pháp, tại sao? Tại vị vị đường thực sự có thể gây nghiện. Chế độ ăn của Việt Nam thường quá nhiều đường, và ăn cả ngày, chè, bột, kẹo, bánh, sữa tươi có đường, váng sữa, sữa chua uống, sữa chua có đường, hoa quả, đồ uống đóng hộp, chai. Bạn hãy nhìn lại chế độ ăn của mình và hạn chế tối đa lượng đường mỗi ngày. Bạn ăn ngọt, trong nhà nhiều đồ ngọt, con sẽ ăn ngọt và chán ăn những thức ăn có lợi cho sức khỏe. Em bé chọn vị đường từ sữa có đường sẽ thấy vị ngọt từ cà rốt luộc không ngon nữa. Chính bạn đã là người thua cuộc từ trước khi bắt đầu"....



"Thơ ca và sự phát triển ngôn ngữ của trẻ" của Nhà thơ Nguyễn Thụy Anh 




Nhà thơ Nguyễn Thụy Anh đã có một bài viết rất hay về ứng dụng thơ ca trong việc dạy trẻ nói cũng như làm phong phú ngôn ngữ, kích thích não bộ, phát triển tư duy của trẻ. Đặc biệt nhà thơ còn gợi ý một số trò chơi từ thơ ca dành cho cả gia đình rất đáng yêu, vừa giúp trẻ phát triển ngôn ngữ vừa tạo cảm xúc tích cực cho bé cũng như cha mẹ có thể dành


thời gian chất lượng

cho con. Dưới đây là một ví dụ:




"Trò chơi đối đáp bằng thơ"



Chọn những bài thơ có phần đối đáp để đọc. Lưu ý, mẹ và con đối đáp hoặc mẹ và bố-con đối đáp, mẹ và các bạn nhỏ đối đáp. Tức là đối đáp chỉ nên có 2 bè chứ không đối đáp qua lại 3, 4 nhân vật. Lấy ví dụ bài thơ Cốc, cốc, cốc” của Võ Quảng:



Mẹ: Cốc cốc cốc!



Các con: Ai gọi đó?



Mẹ: Tôi là thỏ!



Các con: Nếu là thỏ - Cho xem tai!



Cho đến khi đã quen với trò chơi này, mẹ có thể thay thỏ, nai... bằng những con vật khác để các con được sáng tạo. Chẳng hạn:



Mẹ: Tôi là mèo!



Con: Nếu là mèo



Kêu meo meo!




Nguồn: sưu tầm


Nhận xét

Bài đăng phổ biến