Phân biệt sữa tươi tiệt trùng và sữa tươi thanh trùng


Có mấy loại sữa tươi?


Sữa tươi được xem là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất từ thiên nhiên, rất tốt cho cơ thể. Sữa tươi sạch không những được sử dụng thường xuyên như một thức uống hàng ngày, mà còn được dùng dưới nhiều hình thức khác nhau từ pha chế, trộn với trái cây, làm bánh và thêm vào các món ăn.


Sữa tươi (hay còn gọi là sữa nước) là loại sữa vắt ra từ các động vật (như bò, dê, cừu…), sau khi được vắt ra trực tiếp từ các loại động vật, sữa nước có chứa rất nhiều vi khuẩn, vì thế, sữa sẽ phải trải qua các công đoạn xử lý khác nhau trước khi đến với người tiêu dùng. Tùy vào công nghệ, kỹ thuật xử lý sữa như thế nào mà chúng ta có sữa tươi thanh trùng hay sữa tươi tiệt trùng.


Giúp các mẹ phân biệt sữa tươi tiệt trùng và sữa tươi thanh trùng 1


Sữa tươi thanh trùng được xử lý ở nhiệt độ từ 75 đến 90 độ C trong khoảng thời gian từ 30 giây đến 1 phút rồi được làm lạnh đột ngột xuống 2 đến 4 độ C. Vì được xử lý ở mức nhiệt vừa phải, nên sữa thanh trùng giữa được gần như toàn bộ các vitamin, khoáng chất quan trọng và mùi vị thơm ngon của sữa ban đầu. Sữa tươi thanh trùng cần phải bảo quản lạnh từ 3-5 độ C và có hạn sử dụng ngắn, thường chỉ trong vòng 10 ngày.


Sữa tươi tiệt trùng được xử lý ở nhiệt độ cao hơn rất nhiều, từ 140 đến 150 độ C trong khoảng thời gian ngắn (dưới 30 giây), sau đó sữa được làm lạnh và đóng gói trong bao bì giấy tiệt trùng đặc biệt nên có thể bảo quản ở nhiệt độ bình thường trong khoảng thời gian khá dài từ 6 tháng đến 1 năm.


Cách chuẩn chọn sữa tươi cho con


Tiêu chí đầu tiên khi lựa chọn sữa cho con được các mẹ ưu tiên là phải có chọn sữa sạch, với nguồn nguyên liệu đảm bảo và quy trình xử lý an toàn, hiện đại.


Sữa thanh trùng (tiếng Anh: Pasteurized Milk) thường được sử dụng sớm nhất cho trẻ từ khoảng 18 tháng tuổi hoặc lớn hơn vì khả năng gây dị ứng cho trẻ là khá cao. Tùy vào nhu cầu mà các mẹ có thể lựa chọn sữa thanh trùng có đường hoặc không đường, nguyên kem hoặc tách kem.


Sữa tiệt trùng các mẹ có thể dễ dàng nhận ra với dòng chữ UTH ở trên bao bì (UTH: viết tắt của Ultra-High-Temparature: Nhiệt độ cực cao) và có thể cho con uống sữa tươi tiệt trùng từ khoảng 12 tháng tuổi.


Nếu mẹ muốn cho con uống sữa tươi ấm, không nên đun sữa ở nhiệt độ nhỏ quá lâu vì như vậy sẽ làm các vitamin và khoáng chất bị phá hủy và bốc hơi. Các mẹ nên đun lửa to để sữa sôi bùng rồi tắt bếp là tốt và khoa học nhất. Khi sữa còn nóng, mẹ cũng không nên cho thêm đường vào sữa (nếu là sữa không đường) mà nên đợi đến khi sữa hơi ấm hãy cho đường là tốt nhất.



Nguồn: sưu tầm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến