Đức tính của người phụ nữ Việt hiện đại

"Tự tin , tự tôn , trung hậu , đảm đang" - 4 phẩm chất đạo đức chủ chốt nữ giới VN cần phấn đấu rèn luyện trong thời kỳ CNH-HĐH núi sông. Với vai trò vừa là một công dân nhưng cũng vừa là một người mẹ , người thầy đi hàng đầu của mỗi con người , nữ giới sẽ là người gìn giữ , phát huy và trao truyền những giá trị truyền thống tốt đẹp trên.
 
VietNamNet có cuộc trò chuyện với bà Trương Thị Thu Thủy , Ủy viên Ban chấp hành , Phó trưởng ban Tuyên báo Trung ương hội liên hiệp nữ giới Việt Nam về các tiêu chí này.
 
"Tự tin , tự tôn , trung hậu , đảm đang'
 
- Theo bà , trong phông nền hiện tại , người nữ giới đứng trước những đòi hỏi như thế nào của từng lớp ( về đạo đức , về sự nghiệp , về gia đình , … )?
 
chúng tôi đã có những điều tra , phân tách và đi đến kết luận rằng người nữ giới trong thời kỳ công nghiệp hóa , hiện đại hóa núi sông là người nữ giới vừa đảm đang được công việc ngoài từng lớp , vừa hoàn tất các bổn phận trong gia đình và biết chăm nom cho bản thân.


Những ý nghĩa này tuy không khác nhiều về mặt thực chất so với những giá trị truyền thống trước đây nhưng trong thời đại hiện tại , những biểu lộ của nó có những điểm mới đổi thay đáng kể.
 
bởi thế , chúng tôi đặt ra tiêu chí về những đòi hỏi của từng lớp hiện đại đối với người nữ giới là: tự tin , tự tôn , trung hậu , đảm đang.
 
- vì sao đang từ "Anh hùng , bất khuất , trung hậu , đảm đang" thì đến nay tiêu chí này lại có sự đổi thay như trên?
 
núi sông đã qua thời kỳ chiến tranh , bước vào thời kì xây dựng và phát triển. Chúng tôi đề cao sự chủ động , năng động , tự tin , tự tôn của người nữ giới trong thời kì hiện tại bằng những hành động như dám nghĩ , dám làm.
 
Như vậy , các tiêu chí này không phủ nhận những giá trị đã được lịch sử ghi nhận mà là sự phát triển trong điều kiện , phông nền mới. Thực chất của những giá trị này là kế thừa , phát huy những giá trị truyền thống nhưng được đặt trong thời kỳ mới ( công nghiệp hóa , hiện đại hóa núi sông )

Website của Trần Thị Hoa

.
 
Không ngừng rèn luyện , phấn đấu
 
- Bà có khả năng nói rõ nội hàm của những phẩm chất này?
 
tự tin là tin vào năng lực bản thân , chủ động và tĩnh tâm giải quyết các công việc trong cuộc sống và sự nghiệp. Họ dám nghĩ , dám làm nhưng cũng khôn cùng cẩn trọng , chịu trách nhiệm về việc mìnhTrung hậu , đảm đang vẫn là những giá trị truyền thống được ghi nhận trong lịch sử cho đến tận hiện tại. Nhưng trong phông nền mới , phẩm chất đó đề nghị người nữ giới không những đảm đang trong gia đình mà còn đảm đang cả ngoài từng lớp , công việc.
 
Người nữ giới hiện đại phải chung thủy , yêu nước , biết chia sẻ , quan tâm đến ích lợi của cộng đồng yêu lao động , làm việc có khoa học; xây dựng được mối giao tế tốt với gia tộc và luôn luôn quan tâm , chăm nom , giáo dục con cái , …
 
Những đòi hỏi đó của từng lớp hiện đại đặt ra cho người nữ giới thách thức về việc làm thế nào để hoàn thiện bản thân để đáp ứng được. Theo bà , muốn làm được điều đó , người nữ giới Việt Nam thời nay cần phải làm gì?
 
Tôi tuy rằng người nữ giới phải học tập , rèn luyện không ngừng , hiểu được thực chất , biểu lộ cụ thể của từng phẩm chất trên để phấn đấu.
 
Người nữ giới không thể tự tin , tự tôn hay trung hậu , đảm đang nếu không có kiến thức , không có kỹ năng công việc tốt để phấn đấu gây dựng gia đình và sự nghiệp.
 
- vì sao Hội LHPN Việt Nam đề xuất Chính phủ ban hành và triển khai đề án "Tuyên truyền , giáo dục phẩm chất , đạo đức nữ giới Việt Nam" ( đề án 343 ) tại thời điểm mà nền kinh tế đang phát triển , quá trình CNH-HĐH đang diễn ra mau chóng chứ không phải thời điểm khác?
 
chúng tôi nhận thấy thời kỳ công nghiệp hóa , hiện đại hóa núi sông có nhiều tác động cả tích cực lẫn tiêu cực tới người nữ giới nói riêng và mọi người trong toàn từng lớp nói chung , đặc biệt có một bộ phận nữ giới trẻ sống gấp , sống buông thả.
 
Trước thực trạng đó , cần phải chủ động định hướng tuyên truyền , giáo dục , vận động chị em nữ giới phấn đấu , rèn luyện.
 
Với người nữ giới , việc giáo dục , định hướng các giá trị về phẩm chất đạo đức lại càng trở thành quan trọng bởi họ có vai trò quan trọng trong đời sống từng lớp. Họ vừa là công dân , vừa là người mẹ , vừa là người thầy đi hàng đầu của mỗi con người. Họ chính là người gìn giữ , phát huy , trao truyền những giá trị đạo đức , văn hóa cho các thế hệ tương lai.
 
- Xin cám ơn bà! làm , không tranh công , toá lỗi...
 
Còn tự tôn là coi trọng phẩm giá , danh dự của bản thân , chấp hành pháp luật một cách tự giác , đoàn kết , hỗ trợ lẫn nhau; có ý kiến , chính kiến rõ ràng; khi mắc lỗi , biết bạo dạn nhận có lỗi và chủ động sang sửa khuyết điểm...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến