Sớm đưa "osin" thành một nghề được công nhận

 lao động GVGD sẽ được pháp luật bảo vệ và nhà nước cũng sẽ thuận tiện hơn trong quản lý người cần lao," bà Ngọc Anh kiến nghị.  

 Lương cao hơn công chức nhà nước  

Lương khởi điểm của công chức, viên chức tính theo hệ số chỉ được gần 2 triệu đồng/tháng, trong khi mức lương bình quân của Osin nhà (giúp việc nhà) là 2,8 triệu đồng/tháng - Bà Ngô Thị Ngọc Anh, Giám đốc trọng điểm Nghiên cứu giới, nhà và phát triển cộng đồng (GFCD), so sánh như vậy ngày 28-8 nhân hội thảo tổ chức tại Hà Nội giới thiệu nghiên cứu về nguoi giup viec nha gia đình từ năm 2007 đến nay.

Theo nghiên cứu của GFCD từ 2007 đến nay, bà Ngọc Anh khẳng định thu nhập của người giup viec gia dinh khá ổn định và không thấp hơn các ngành khác.

Ảnh minh họa/Internet.

“Năm 2012, mức lương trung bình của người GVGD tại Hà Nội là 2,8 triệu đồng/tháng. Trong khi thu nhập bình quân của người dân sống tại khu vực nông thôn Hà Nội khoảng 1,4 triệu đồng/tháng. Mức lương của người giúp việc gia đình giờ đang được thả nổi theo nhu cầu của thi trường lao động. Lương bổng của người GBGĐ tăng liên tục trong những năm qua tại Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh”, bà Ngọc Anh chia sẻ.

Tuy được hưởng mức lương cao nhưng người giup viec gia dinh đang phải chịu rất nhiều thiệt thòi như bị gia chủ mắng chửi, đánh đập, bị lạm dụng tình dục, làm việc quá 8 tiếng/ngày, không được đóng BHYT, BHXH.

Cụ thể: 61% LĐGV phải làm quá 8 tiếng/ngày; 20,2% luôn bị mắng chửi; 2,4% bị đánh đập, đẩy ngã; 16% gặp nguy cơ bị lạm dụng tình dục. Chỉ có 22,2% số LĐGV có BHYT (BHYT theo người nghèo) và có 0,8 % gia chủ mua BHYT cho LĐGV.

  Kiến nghị đưa giúp việc nhà thành một nghề  

Theo trọng tâm dự báo và thông tin thị trường cần lao nhà nước, con số việc làm can hệ tới giup viec nha sẽ tăng từ 157.000 người năm 2008 lên 246.000 người năm 2015. Như vậy, nhu cầu thuê O-sin ngày một tăng mạnh trong nhưng năm gần đây.

Tuy nhiên, GVGD vẫn chưa được coi là một nghề để tổ chức đào tạo, họ làm việc đẵn theo kinh nghiệm, 98,4% lao động maid chưa qua đào tạo nghề. Đặc biệt, có tới 28,3% GVGĐ không biết chữ, 52,5% học hết trung học cơ sở và 19,2% học hết trung học phổ biến.

Ngoài Tình hình về trình độ còn nhiều tình trạng bất cập trong việc bảo vệ lợi quyền chính đáng cho người giup viec gia dinh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, 91,5% thỏa thuận cần lao GVGD bằng miệng. Nội dung thỏa thuận chỉ giao hội vào cách trả lương, tiền lương, thời gian nghỉ... Thời kì làm việc của lao động giúp việc nhà thường không được thỏa thuận xác thực là 8 giờ/ngày. Trong khi đó, có tới 61,1% cần lao làm hơn 8 tiếng/ngày, trong đó có 35% người giúp việc gia đình làm trên 12 tiếng/ngày.

Trước vấn đề đó, bà Ngọc Anh kiến nghị, đưa giúp việc nhà trở nên một nghề chính thức trong danh mục nghề quốc gia là khôn xiết cấp thiết.

"Lao động giúp việc gia đình sẽ được luật pháp bảo vệ và gia đình nước cũng sẽ thuận lợi hơn trong quản lý người cần lao," bà Ngọc Anh nói.

Ông Hoàng Minh Hào, Vụ phó Vụ lao động - lương (Bộ cần lao-Thương binh và từng lớp) cũng cho rằng, cần phải thống kê số lượng cần lao làm phòng, khảo sát mức lương, xác định nghề nghiệp… để sớm đưa ghề giup viec gia dinh vào danh mục nghề quốc gia. Từ đó mới có thể xây dựng chương trình đào tạo cụ thể, nâng cao chất lượng cần lao maid.

  Kim Minh  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến