Phải được xem giúp việc là một nghề

Tầng lớp càng phát triển thì nhu cầu dùng cần lao giúp việc nhà càng ngày càng tăng cao, tuy nhiên hiện giờ, GVGĐ mới chỉ là một nghề đặc thù mang tính tự phát, chưa có trong danh mục nghề của quốc gia. Chính vì vậy, tại cuộc hội thảo “công bố kết quả nghiên cứu về lao động giup viec nha từ năm 2007 đến nay” mới được tổ chức, đại diện Bộ LĐ- TB&XH đã yêu cầu, phải sớm đưa nghề giúp việc gia đình vào danh mục nghề quốc gia trên cơ sở nghề này đã được đưa vào Bộ luật cần lao 2012.

Bình thường, một lao động giup viec nha hiện công việc bình thường là coi sóc, chăm sóc con cái, vệ sinh nhà cửa, nấu ăn, giặt giũ... Tuy nhiên, mức tiền công mà họ nhận được là 3 triệu đồng/tháng, không bao gồm các khoản trợ cấp và phí về bảo hiểm y tế và bảo hiểm từng lớp. Thực trạng ở đây là đa số những Ô-sin gia đình giờ đều không có hiệp đồng lao động, không được đào tạo công tác GVGĐ do xã hội chưa coi đó là một nghề.

Theo vắng của trọng tâm Nghiên cứu giới, nhà và phát triển cộng đồng thì hơn 90% nguoi giup viec nha gia đình cũng như chủ sử dụng cần lao chỉ thỏa thuận miệng, không có hiệp đồng bằng văn bản. Cũng theo nghiên cứu này, mặc dầu được hưởng lương khá cao nhưng Osin nhà luôn phải đối mặt với nguy cơ bị bạo hành về cả tinh thần và thể xác, bị lạm dụng sức cần lao, lạm dụng tình dục, nguy cơ bị chủ nhà không thực hành đúng thỏa thuận ban sơ về công việc, lương bổng hoặc bảo đảm các quyền lợi như chi trả một phần bảo hiểm y tế, bảo hiểm từng lớp... Chẳng những thế, nhiều chuyên gia phân tích từng lớp học cho rằng, cần lao GVGĐ là một hình thức cần lao đáng quan ngại vì họ làm việc trong môi trường khép kín nên cần lao GVGĐ ít có dịp xúc tiếp với từng lớp bên ngoài, hàng xóm cộng đồng ít có sự giám sát tương trợ khi cần.

Theo ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các Thực trạng xã hội của Quốc hội cho rằng: Đưa nghề giup viec gia dinh trở thành một nghề chính thức trong danh mục nghề quốc gia là rất cần thiết, vì khi đó, Ô-sin gia đình sẽ được bảo vệ quyền lợi giống như những người lao động khác và loại hình lao động này sẽ được quản lý và đào tạo tốt hơn. Có như vậy, người cần lao mới nâng cao được chất lượng công việc, năng suất lao động và cũng chính là đem lại hiệu quả tầng lớp cao hơn.

Như vậy, dù rằng Osin nhà tuy không tạo ra sản phẩm dịch vụ cho từng lớp - sản phẩm buôn bán trên thị trường, nhưng họ gián tiếp giúp cho chủ sử dụng cần lao tạo ra sản phẩm, dịch vụ - tức thị gián tiếp tạo ra sự ổn định nhằm xúc tiến năng suất cần lao. Chính vì vậy, đã đến lúc lao động giúp việc cần được coi là một nghề chính thức trong hệ thống nghề quốc gia để có sự quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của một đối tượng cần lao có thiên hướng ngày càng tăng và phổ thông trong xã hội.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến