Khi con yêu nguoi giup viec gia dinh hơn mẹ

Làm thuê việc ngoại giao, chị Mai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) lúc nào cũng bận bịu nên ít có thời gian cho con. Từ lúc con hơn 2 tháng, chị đã phải trở lại công việc và từ đó bác maid đảm nhiệm mọi việc chăm nom bé. Cả ngày khó nhọc, tối về nhà, bà mẹ trẻ thường chỉ đáo qua bế con vài phút rồi ăn uống, tắm rửa và ngủ.

"Bé rất ngoan, cũng không hay khóc đòi mẹ. Mình thấy bác làm phòng chăm con khá khéo, cháu lên cân đều, nên cũng yên tâm tụ hội cho công việc. Mãi gần đây mới hơi lo khi con 2 tuổi vẫn chưa nói năng gì", chị Mai kể.

Chị cho biết, đến bữa sinh nhật mới rồi, khi thấy con gào đòi bác maid khi đang ngồi trong lòng mẹ, chị bỗng giật tôi. "Không chỉ vì mọi người dồn ánh mắt về phía hai mẹ con mà nhận ra trong tim con, tình cảm dành cho mẹ còn thua Ô-sin", bà mẹ 30 tuổi bùi ngùi.

giupviec-2618-1378780124.jpg
Nhiều gia đình có con nhỏ chẳng thể thiếu oshin. Ảnh minh họa:  MT.  

Có con trai 5 tuổi, vợ chồng quá bận vì lo việc kinh doanh, anh Thành (Gia Lâm, Hà Nội) đang cố tìm cô hầu gái không vướng bận gia đình, có thể ở suốt đời trông nom con anh, chấp nhận trả lương cao gấp đôi, thậm chí hơn giá thường.

Anh Thành cho biết, mấy hôm nay, cậu ấm nhà anh khóc lên khóc xuống, bỏ ăn, ngủ không ngon vì bác O-sin của nhà nghỉ việc, về quê bế cháu nội mới sinh. "Vợ chồng      mình phải lo việc công ty, đi công tác suốt, thằng bé bám bác maid lắm. Mấy bữa nay vợ chồng phải gác bớt công việc, thay nhau đưa con đi chơi, dụ dỗ mãi mà nó vẫn khóc lóc đòi đưa bác ấy lên. Người ta có gia đình phải chăm lo, tôi nói khó mãi cũng không được", anh Thành kể.

Theo anh, đây không phải lần đầu tiên con trai "khó ở" vì phải xa người giúp việc. Hai lần trước, một là lúc cháu 2 tuổi, O sin nghỉ vì chồng bệnh, lần khác khi cháu 3 tuổi rưỡi, cô maid trẻ về quê lấy chồng - cháu đều mất cả tuần mới trở về nếp cũ và "tạm quên" cô hầu gái.

Thạc sĩ Phạm Đức Chuẩn, trung tâm nghiên cứu tâm lý trẻ con NT (Kim    Mã, Hà Nội) cho biết, hiện tượng trẻ bám người giúp việc hơn bố mẹ hiện khá nhiều. Không ít phụ huynh phải nhờ chuyên gia can thiệp khi con chậm nói, hung tính, nói ngọng..., Ảnh hưởng từ việc ở với Osin suốt ngày. Lý do là, ngoài chăm chút trẻ, người giúp việc nhà trong nhiều gia đình còn phải làm việc gia đình, và họ chỉ muốn trẻ ngoan, ăn nhiều, nên thẳng thớm cho bé xem TV. Trẻ không chơi với ai, ít được giao du nên chậm nói, nói ngọng...

Theo nhà tâm lý, phần lớn người giúp việc nhà hiện đều lớn tuổi hoặc thanh thiếu niên ít tuổi, có học vấn thấp, ở các vùng quê nghèo lên thành phố kiếm tiền. Nhiều người trong số đó nói ngọng, nói tục, cư xử tùy tiện, và trẻ nhỏ theo lẽ thường dễ bắt chước người gần gũi với tôi nhất, rồi "nhiễm" lúc nào không hay. Trong khi đó, nhiều bố mẹ khi nhờ osin chăm con là phó thác hoàn toàn, chỉ quan hoài đến việc trẻ được cho ăn thế nào, có lên cân tốt không, chưa chú ý đến cách      họ dạy con hay ảnh hưởng cách nói năng, xử sự của họ với con mình.

Ông    Chuẩn cho biết, nhiều khách hàng của trọng tâm, cả bố và mẹ đều có trình độ đại học, nói năng lưu loát, giọng chuẩn, công tác ở vị trí cao đưa con đi trị liệu thì bé chậm nói, nói ngọng, nói giọng trọ trẹ tiếng địa phương. Hỏi ra mới hay, ba má cháu quá bận, hầu như không bao giờ chuyện trò với con, cháu ở nhà cả ngày và ngủ đêm cùng bác oshin. Không ít người than phiền "con vắng bác mẹ thì không sao, mà thiếu nguoi giup viec gia dinh vài hôm là không chịu được". Nhiều khách hàng còn nhờ trọng điểm đào tạo cho o-sin của gia đình, để họ biết chơi với con ra sao, cho con ăn, dạy con như thế nào, sao cho mức độ ảnh hưởng tiêu cực tới trẻ ít ra.

Theo thạc sĩ Phạm Đức Chuẩn, với trẻ nhỏ, người nào ở trực tính với bé, gần gũi, chăm sóc thì bé thương xót. Trẻ không nghĩ suy kiểu lý trí như người lớn "mẹ là tình nhân con nhất, phải đi làm nhiều là để kiếm tiền lo cho con, vì con, nên con phải hiểu và thương, yêu mẹ". Và dần dần, sự vắng mặt của ba má cũng như thiếu các hành động biểu đạt tình xót thương, quan tâm từ đấng sinh thành có thểkhiến mối quan hệ giữa bác mẹ với con cái trở thành xa vắng.

"Nếu mẹ không gắn bó với con từ nhỏ (giai đoạn 3 năm đầu đời), sau này khó thiết lập lại được sự gần gụi, không khéo mẹ có thể      'mất' con ngay tại gia đình tôi. Trẻ sẽ ảnh hưởng từ nguoi giup viec nha về thể chất, tình cảm lẫn lối giáo dục.Một thực nghiệm tâm lý đã chứng minh điều này. Khi người ta cho mèo mới đẻ ra ở cùng chuột, lớn lên mèo không đuổi chuột và bắt chuột nữa mà trở nên thân thiết với 'kẻ địch'", nhà tâm lý phân tách.

Theo ông, ngay cả những ông bố, bà mẹ bận rộn nhất, vẫn có cách để biểu    đạt tình với con và duy trì sợi dây gắn bó trong nhà.Nếu quá bận, một ngày bạn có thể chỉ cần dành 20-30 phút hoàn toàn cho con, nói yêu con, hỏi con về một ngày của trẻ, xem con có gì vui buồn... Khi con chưa nói được, sự ôm, ve vuốt, sự có mặt của mẹ bên con hết sức quan yếu. Và thời kì dành cho con, hãy toàn tâm toàn ý để ý đến bé và để bé cảm nhận được tình, sự quan hoài của tôi.

Theo ông, điều này nghe tưởng đơn giản nhưng không nhiều người thực hiện được. Khi đi làm về mệt mỏi, con muốn chơi với mẹ thì mẹ xua tay, trẻ muốn hỏi bố thì bố lùa ra với o-sin. Có người không biết được "mối nguy" mất tình cảm gắn bó với con, hoặc thậm chí biết nhưng chấp thuận đánh đổi.

"Hãy dành tối đa thời kì bạn có thể dành cho con. Để congắn bó với o-sin đến nỗi thiếu họ là không ăn, không ngủ, đổi người giúp việc nhà thì trẻ khóc lóc, bỏ ăn bỏ uống, nhưng vắng bố mẹ suốt không Thực trạng gì thì... Chính người cha người mẹ vô tình đánh mất vai trò của mình, đánh mất tình cảm thiêng liêng của con dành cho mình", ông nói.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến