Đưa người giúp việc thành một nghề được công nhận

  "lao động giup viec gia dinh sẽ được luật pháp bảo vệ và gia đình nước cũng sẽ thuận lợi hơn trong quản lý người lao động," bà Ngọc Anh kiến nghị.   

  Lương cao hơn công chức gia đình nước   

Lương khởi điểm của công chức, nhân viên tính theo hệ số chỉ được gần 2 triệu đồng/tháng, trong khi mức lương bình quân của Osin gia đình (giúp việc gia đình) là 2,8 triệu đồng/tháng - Bà Ngô Thị Ngọc Anh, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu giới, nhà và phát triển cộng đồng (GFCD), so sánh như vậy ngày 28-8 nhân hội thảo tổ chức tại Hà Nội giới thiệu nghiên cứu về người giúp việc gia đình gia đình gia đình từ năm 2007 đến nay.

Theo nghiên cứu của GFCD từ 2007 đến nay, bà Ngọc Anh khẳng định thu nhập của Osin nhà khá ổn định và không thấp hơn các ngành khác.

Ảnh minh họa/Internet.

“Năm 2012, mức lương nhàng nhàng của người giup viec gia dinh tại Hà Nội là 2,8 triệu đồng/tháng. Trong khi thu nhập bình quân của người dân sống tại khu vực nông thôn Hà Nội khoảng 1,4 triệu đồng/tháng. Mức lương của o-sin nhà hiện đang được thả nổi theo nhu cầu của thi trường cần lao. Lương của người GBGĐ tăng liên tục trong những năm qua tại Hà Nội và tai TPHCM”, bà Ngọc Anh san sớt.

Tuy được hưởng mức lương cao nhưng người GVGĐ đang phải chịu rất nhiều thiệt thòi như bị gia chủ mắng chửi, đánh đập, bị lạm dụng dục tình, làm việc quá 8 tiếng/ngày, không được đóng BHYT, BHXH.

Cụ thể: 61% LĐGV phải làm quá 8 tiếng/ngày; 20,2% ngay bị mắng chửi; 2,4% bị đánh đập, đẩy ngã; 16% gặp nguy cơ bị lạm dụng tình dục. Chỉ có 22,2% số LĐGV có BHYT (BHYT theo người nghèo) và có 0,8 % gia chủ mua BHYT cho LĐGV.

   Kiến nghị đưa GVGĐ thành một nghề   

Theo trọng tâm dự báo và Thông tin thị trường cần lao quốc gia, số lượng việc làm hệ trọng tới giup viec nha sẽ tăng từ 157.000 người năm 2008 lên 246.000 người năm 2015. Như vậy, nhu cầu thuê Osin ngày một tăng mạnh trong nhưng năm gần đây.

Tuy nhiên, giúp việc gia đình vẫn chưa được coi là một nghề để tổ chức đào tạo, họ làm việc cốt theo kinh nghiệm, 98,4% cần lao làm phòng chưa qua đào tạo nghề. Đặc biệt, có tới 28,3% giup viec gia dinh không biết chữ, 52,5% học hết trung học cơ sở và 19,2% học hết trung học phổ quát.

Ngoài vấn đề về trình độ còn nhiều tình trạng bất cập trong việc bảo vệ lợi quyền chính đáng cho o-sin gia đình. Kết quả nghiên cứu cho thấy, 91,5% thỏa thuận cần lao GVGD bằng miệng. Nội dung thỏa thuận chỉ tụ hợp vào cách trả lương, lương lậu, thời kì nghỉ... Thời kì làm việc của cần lao GVGĐ thường không được thỏa thuận xác thực là 8 giờ/ngày. Trong khi đó, có tới 61,1% lao động làm hơn 8 tiếng/ngày, trong đó có 35% nguoi giup viec gia dinh gia dinh làm trên 12 tiếng/ngày.

Trước tình trạng đó, bà Ngọc Anh kiến nghị, đưa giúp việc nhà trở nên một nghề chính thức trong danh mục nghề gia đình nước là vô cùng cần thiết.

"Cần lao giúp việc nhà sẽ được luật pháp bảo vệ và gia đình nước cũng sẽ thuận lợi hơn trong quản lý người cần lao," bà Ngọc Anh nói.

Ông Hoàng Minh Hào, Vụ phó Vụ cần lao - lương lậu (Bộ lao động-Thương binh và từng lớp) cũng cho rằng, cần phải thống kê con số cần lao làm phòng, khảo sát mức lương, xác định nghề nghiệp… để sớm đưa ghề GVGĐ vào danh mục nghề gia đình nước. Từ đó mới có thể xây dựng chương trình đào tạo cụ thể, nâng cao chất lượng lao động maid.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến