Nỗi oan "làng giúp việc nhà"

 "Khổ lắm, làng đó không phải làng người giúp việc nhà"; "làm gì có chuyện trẻ thơ ở làng phải bỏ học đi làm o-sin, bị bóc lột sức lao động và bị lạm dụng tình dục". Từ việc dựng chuyện, biến không thành có này, mà đến tận hiện nay cả làng, cả xã chúng mình vẫn phải vác đơn đi các cấp thẩm quyền chỉ mong "giải được tiếng oan". 

Khi biết chúng tôi là phóng viên, nhân sắp vào niên học mới muốn tìm hiểu về sự khổ cực của những trẻ mỏ phải làm nguoi giup viec ở làng Đông Hải, (xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế), ông Cái Trọng Như - Phó chủ toạ xã Lộc Trì vừa rất cảnh giác vừa run lên vì giận: "Khổ lắm, làng đó không phải làng Ô-sin"; "làm gì có chuyện trẻ con ở làng phải bỏ học đi làm Ô sin, bị bóc lột sức lao động và bị lạm dụng dục tình". Từ việc dựng chuyện biến không thành có này, mà đến tận bây chừ cả làng, cả xã chúng tôi vẫn phải vác đơn đi các cấp thẩm quyền chỉ móng "giải được tiếng oan".

 "Làng bị vu tiếng oan" 

Thật sự nếu không về đến làng Đông Hải những ngày đầu tháng 8 này thì chúng mình không thể nào tin nổi, rằng tại sao người dân Đông Hải lại ai oán, tức giận về một chuyện động trời đến thế. Không giận sao được khi chỉ cần lên google gõ: "Làng o-sin....&Quot; là ngay tức khắc sẽ hiện ra một loạt kết quả hoặc trích dẫn về một câu chuyện thấm đẫm nỗi đau và nước mắt của những phận con trẻ của thôn Đông Hải. Vì nghèo, vì khổ mà phải cam phận bỏ quê, tha hương cầu thực với nghề "người giúp việc gia đình". Thậm chí có gia đình ở làng còn có 2 bé gái phải vào Đà Nẵng làm Ô-sin, rồi bị ép quan hệ, bị cưỡng dâm đến có thai... Sau một hồi cảnh giác, tức giận và trút một tràng bực dọc vì biết chúng tôi là phóng viên ông Cái Trọng Như - mới thận trọng, chia sẻ: "Ủy ban xã muốn làm rõ trắng đen về việc nói sai sự thực về làng".

&Quot;Hiện toàn xã chỉ có 12 em bỏ học, riêng làng Đông Hải chỉ có 3 em, thế mà trong một bài báo lại viết cả làng này có rất nhiều em bỏ học đi làm nguoi giup viec gia dinh. Hiệu ứng của truyền thông đã khiến "tiếng xấu" bị vu vạ của làng, của xã chúng mình đồn xa. Thậm chí, sau khi bài báo đăng lên, có không ít phóng viên, những tổ chức từ thiện từng lớp cũng đã tìm đến xã chúng mình để tìm hiểu và muốn hoạt động thiện nguyện vì những "phận đời" không có thực này đấy...! Sự việc trên đã làm ảnh hưởng đến tâm lý người dân, và nỗi oan bị vu này chẳng những chỉ riêng làng Đông Hải mà người dân cả xã Lộc Trì cùng chính quyền chức năng ở địa phương rất tức giận".

Ông Cái Trọng Như đề đạt: Chuyện bắt đầu từ một bài báo mới đây đã giật tít đăng "Làng Ô-sin và những phận đời trong nước mắt" mới đây. Bài báo dẫn ra một chi tiết khiến cả xã, cả huyện chúng mình không khỏi giật tôi. Nói giật mình là bởi ngay từ tít phụ trước nhất, tác giả đã giật: "Cả thôn kiếm sống bằng nghề o-sin". Trong đó dẫn ra làng này có những họ tên A, B, C, D... &Quot;là phái yếu và trẻ con của Đông Hải phải đi làm nghề o-sin và bị vùi dập bằng sự bóc lột sức lao động và xâm hại tình dục để rồi phải chôn thế cuộc mình trong nước mắt buồn tủi".... Sau khi bài báo này đăng, thì tiếp đó được nhiều báo mạng lần lượt trích dẫn lại đã gây hoang mang dư luận, mất uy tín địa phương, làm những người trong cuộc khôn cùng bức xúc.


 Hình ảnh trong bài báo "Làng nguoi giup viec nha và những phận đời trong nước mắt" 
 

Chuyện bi hài, có thật mà như đùa hơn nữa cũng duyên cớ vì câu chuyện "làng Ô sin" này mà dân ở thôn Đông Hải kháo nhau là: ông trưởng thôn Trần Đình Ngọt vì quá bức xúc đã lên tận Ủy ban quần chúng xã đòi "khẩu chiến" một trận cho ra nhẽ với ông Trần Xuân Diệu, Chủ tịch xã Lộc Trì. Rồi ngay cả khi chúng mình tiếp xúc với Trưởng thôn Đông Hải, ông Ngọt vẫn khẳng định chắc nịch: "Tui ức cho tiếng oan của làng quá nên tìm đến gặp Chủ tịch xã đòi làm rõ việc ông ấy phát biểu với báo chí không đúng sự thực. Nhưng khi gặp trực tiếp chủ toạ, thì mới vỡ ông Diệu không hề phát biểu như báo nói. Để bảo vệ sự thực và uy tín cho làng Đông Hải và xã Lộc Trì, đích thân Chủ tịch xã Lộc Trì đã phải làm đơn phản hồi gửi lên lãnh đạo các cấp, Phòng cần lao - TB&XH và ngay cả chính tờ báo đã đăng tải bài viết không đúng sự thật nêu trên...

 Cơ quan thẩm quyền nói gì? 

Quyết làm cho ra nhẽ "nỗi oan của làng người giúp việc nhà", ông Trần Xuân Diệu, Chủ tịch UBND xã Lộc Trì khẳng định: "Chùng mình quyết sẽ làm rõ trắng đen về bài báo dựng ra câu chuyện không có thực làm ảnh hưởng đến uy tín của xã chúng tôi như thế này". Sau khi bài báo đăng tải, người dân đề đạt, chính quyền xã đã trực tiếp đi xác minh những câu chuyện, những tăm tiếng, nhân vật trong bài báo nêu như trường hợp: "Chị Nguyễn Thị Thuyền có 8 đứa con gái thì có đến 7 đứa đã vào các tỉnh Nam miền Trung và miền Nam làm osin. Ắt những đứa trẻ này đều ly hương khi mới học đến lớp 3 và lớp 4; Chuyện vợ chồng chị N.T.H và anh B.V.X mâu thuẫn gay gắt do sau 8 tháng đi làm người giúp việc gia đình, chị H. Trở về nhà trong Thực trạng mang thai vì bị chủ hiếp dâm; Chị Th. Đã cho 2 đứa con của tôi đi theo người đàn ông vào Đà Nẵng làm giúp việc. Để rồi sau hơn một năm vào làm phòng ở Đà Nẵng, 2 đứa con của chị tuần tự trở về nhà trong vấn đề đã... Mang bầu...&Quot;. Nhưng ở thôn Đông Hải không hề có những nhân vật này (toàn làng Đông Hải có 214 hộ, với 1.138 khẩu. Trong làng vẫn còn 3 hộ nghèo, nhưng không hề đói).

Được biết, ngày 1-8, lãnh đạo Cục Bảo trợ tầng lớp, bảo vệ và coi ngó con nít (Sở LĐ-TB-XH tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã làm việc với Phòng cần lao Thương binh và xã hội huyện Phú Lộc, UBND xã Lộc Trì về thông báo báo chí đưa về làng "người giúp việc nhà" Đông Hải. Ông Trương Đình Bé, Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ xã hội, bảo trợ và coi sóc trẻ mỏ cho biết: "Số liệu thống kê của Phòng LĐ-TB-XH huyện Phú Lộc vắng toàn xã Lộc Trì có 42 em đi làm ăn xa, trong đó làng Đông Hải chỉ có 6 em đi làm ăn xa, nhưng phần nhiều các em vào TP. Tai TPHCM và một số tỉnh, thành khác để học nghề và may vá và không đi làm O sin".

Ông Bé khẳng định, nếu sự thực có làng nguoi giup viec, con trẻ bị lạm dụng thì chính Chi cục và Phòng LĐ-TB-XH huyện Phú Lộc là đơn vị phải biết trước và nắm rất rõ về vấn đề này. Tán đồng với ý kiến này, bà Lê Thị Thanh Uyên, chuyên viên Chi Cục BTXH - BVCSTE (Sở LĐ-TB-XH tỉnh Thừa Thiên - Huế) khẳng định, hoàn toàn không có chuyện cả làng Đông Hải đi làm Osin như báo viết.

Bà Uyên nói: "Chi cục có màng lưới hiệp tác viên rất lớn từ cơ sở, nên những sự việc "lớn" như thế này chúng tôi không thể nào không biết. Qua làm việc với Phòng LĐ-TB-XH huyện Phú Lộc, phòng đã khẳng định vừa rồi có bài báo viết về làng nguoi giup viec, nhưng hoàn toàn sai sự thực. Khi làm việc với cả UBND xã Lộc Trì, xã cũng khẳng định, không hề có chuyện này. Nếu sự thực có làng nguoi giup viec gia dinh, có  tại đây  chuyện trẻ con bị hành tội và ép quan hệ dẫn đến mang thai như báo nêu thì đơn vị chúng mình và các ngành chức năng sẽ can thiệp ngay chứ chẳng thể để một "sự việc đáng lên án, nghiêm trọng như vậy mà còn tồn tại trong xã hội".

 Làng chúng tôi không nghèo! 

Để minh chứng cho sự thật khác hoàn toàn với những gì bài báo đã nêu, Trưởng thôn Đông Hải đã khuyên chúng tôi phải tận mục sở thi khắp làng Đông Hải để "có thấy, có nghe mới viết đúng". Quả thật, ở làng Đông Hải trong những ngày này, đập vào mắt chúng mình là những ngôi gia đình mái đúc san sát, những con tàu đánh bắt xa khơi cả hàng tỷ đồng. Thậm chí không những tự nhiên mà làng Đông Hải giờ được huyện Phú Lộc xem là làng "tỷ phú" mới ven biển. Bởi cả làng hiện có trên 20 nhà phất lên nhờ đánh bắt cá xa bờ và bảo vệ hải phận.


 dung mạo Đông Hải, một làng chài đang phát triển... 
 

Cụ thể nhất như gia đình ông Trần Thoạn, có một ngôi nhà khang trang nằm ngay bên tuyến đường chính dẫn vào thôn Đông Hải (Lộc Trì, Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế). Ông Thoạn san sẻ, riêng ngôi nhà và 2 tàu cá của ông giờ trị giá hơn 3,5 tỷ đồng. Tuốt luốt tài sản nhà ông có được đều nhờ vào nghề biển.

Gần nhà ông Thoạn, nhà ông Trần Vẹn sở hữu đến 6 tàu cá đánh bắt xa bờ công suất từ 250 - 400CV. Với những tàu cá này, mỗi năm gia đình ông Vẹn thu lãi hàng tỷ đồng. Qua tìm hiểu của PV thì hiện toàn thôn Đông Hải có tổng cộng hơn 100 tàu cá, trong đó 35 tàu cá công suất lớn, trị giá mỗi tàu từ 1,2 - 2 tỷ đồng, chuyên đánh bắt xa bờ mang lại hiệu quả kinh tế cao (PV). Ngoài hoạt động đánh bắt, nhờ tải trọng lớn nên nhiều nhà ngư gia mở mang đánh bắt xa bờ và nhanh chóng đổi đời. Cũng không ít tàu cá trong số này còn kiêm luôn dịch vụ chuyển vận hải sản trên biển.

  Ông Trần Xuân Diệu - Chủ tịch UBND xã Lộc Trì cung cấp thêm thông tin:  "Từ năm 2008 đến nay, việc phát triển đánh bắt xa bờ bằng dụng cụ hiện đại đã đưa không riêng gì người dân trong thôn Đông Hải mà nhiều hộ dân ở xã Lộc Trì từ chỗ nghèo đói trở thành khá giả, thậm chí là phong túc. Rất nhiều hộ dân đã xây dựng được nhà vững chắc, nhà mái đúc khang trang trị giá từ 500 triệu đến cả tỷ đồng. Cũng theo ông Diệu, hiện thôn Đông Hải đã có hơn 20 hộ ngư gia trở nên "tỷ phú". Nhiều hộ đang đấu đóng mới tàu cá công suất lớn để ra khơi làm giàu... 

  ôsin vẫn luôn là vấn đề đau đầu của toàn xã hội chứ không chỉ riêng gia đình bạn. Hãy gọi cho chúng mình để được tham mưu miễn phí về vấn đề này.  

Bạn vẫn đang lo lắng về Tim nguoi giup viec TPHCM ?

Bạn vẫn đang lần khần chọn lựa giữa "giúp việc nhà theo giờ" và "làm phòng ở lại"?

Bạn vẫn đang băn khoăn dịch vụ GVGD nào ở tp hcm thì tốt nhất.?

Hãy để chúng tôi tư vấn giúp bạn, miên phí, xin gọi 08.66.830.930

TKT company, dịch vụ GVGĐ theo giờ hàng đầu tại tp hcm xin giới thiệu:

1. Nhân viên GVGĐ TKT

- O sin TKT có kinh nghiệm hoặc được theo chương trình đào tạo nguoi giup viec nha để làm tốt:

  • sử dụng các thiết bị gia đình: máy giặt, máy hút bụi, máy ủi đồ, máy rửa bát, bếp ga, nồi cơm điện...
  • Quét dọn vệ sinh nhà cửa: văn phòng, phòng khách, phòng ngủ, bếp ăn, sàn gia đình, gia đình vệ sinh...
  • Giặt xống áo, phơi đồ, ủi đồ, xếp đặt quần áo... Đi chợ, nấu cơm

2. Phí dịch vụ giup viec nha theo giờ

- Giá tiền: 35.000 VND/giờ vận dụng cho các khoảng thời gian sau (các khoảng thời kì khác, vui lòng xem bảng giá):

 1-2 ngày/tuần, 7-8 giờ/ngày, 
 3-4 ngày/tuần, 3-6 giờ/ngày, 
 5-7 ngày/tuần, 3-4 giờ/ngày. 

  dao tao nguoi giup viec nha tkt  

 Công ty bạn đang cần kiếm đối tác dịch vụ vệ sinh văn phòng uy tín, chuyên nghiệp với giá cạnh tranh nhất? 

TKT company là công ty vệ sinh công nghiệp chuyênVỆ SINH VĂN PHÒNGhàng đầu tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ tổng vệ sinh cho văn phòng, tòa nhà văn phòng, khu thương nghiệp dịch vụ cho thuê văn phòng.... Vào các dịp: khai trương, sinh nhật công ty, kỉ niệm các kỳ lễ đặc biệt, đón đối tác nước ngoài, đón khách hàng thăm quan, tổng vệ sinh văn phòng tết....

Với các máy vệ sinh công nghiệp hiện đại nhất: máy chà sàn, máy hút bụi nước công nghiệp, máy giặt thảm, máy giặt ghế sofa, máy phun rửa áp lực, máy chà tay, máy thổi khô công nghiệp, máy đánh bóng sàn đá... Phối hợp với các hóa chất ngoại nhập của Anh, Singapor, Italia, Malaixia... Cùng với đội ngũ viên chức chuyên nghiệp uy tín đã làm ưng rất nhiều các khách hàng khó tính của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và các tập đoàn lớn của Việt Nam kiên cố sẽ đáp ứng yêu cầu của Quý khách hàng. (Xin xem khách hàng của chúng mình)

Hãy để chúng mình trở nên đối tác DỊCH VỤ VỆ SINH VĂN PHÒNG của bạn

- GÓI VỆ SINH VĂN PHÒNG TOÀN DIỆN: Giúp cho bạn tổng vệ sinh tuốt văn phòng, công ty để chuẩn bị cho những sự kiện quan trọng (khai trương, họp đại hội cổ đông, triển lãm showroom, lễ tết, tổng kết cuối năm, dọn văn phòng, …). Với gói dịch vụ này, văn phòng, công ty bạn sẽ được làm vệ sinh tổng thế chỉ mất một khoảng thời kì ngắn (1 ngày việc) vì có nhiều nhân lực quét dọn cùng một lúc.

- GÓI VỆ SINH VĂN PHÒNG ĐỊNH KỲ: Ngoài ra, đối với những văn phòng, công ty liền cần làm vệ sinh (hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý...) Để bảo đảm văn phòng, công ty luôn trải qua, sạch sẽ tạo môi trường làm việc hứng khởi làm việc cho cán bộ nhân viên, tạo niềm tin nơi khách hàng...

- GÓI VỆ SINH VĂN PHÒNG LINH ĐỘNG: Tùy theo nhu cầu của khách hàng TKT cung cấp các dịch vụ vệ sinh đặc biệt bao gồm

+ Làm sạch trần, tường.

+ Làm sạch cửa gỗ, cửa kính. Đặc biệt lau kính tòa nhà cao ốc.

+ Làm sạch thảm bằng máy chuyên dụng, tẩy mùi, khử mùi,  làm sạch ghế sofa văn phòng

+ Làm sạch sàn, chà sàn bằng thiết bị chuyên dụng.

- GÓI tạp vụ VĂN PHÒNG theo giờ: đặc biệt thích hợp với các công ty, văn phòng chỉ cần tạp vụ làm trong 2, 3, 4, 5, 6 giờ/ngày, điều này giúp công ty bạn tùng tiệm phí tổn nhân công, quản lý Osin tạp vụ.

TKT Company, Điện thoại 08.66.830.930 hoặc 08.66.830.931| Fax: 08.66.830.930 | Email: hotline@tietkiemthoigian.Vn | Website: Tietkiemthoigian.Vn

Cơ sở 1: 178/11 đường D1, phường 25, Quận Bình Thạnh, Sài Gòn

Cơ sở 2: 19 lô A, Đường D18, KP6, Phường Phước Long B, tai HCM

Xem thêm chi tiết tại:https://sites.Google.Com/site/tietkiemthoigian/home/dich-vu-ve-sinh-cong-nghiep/ve-sinh-van-phong

 TKT company (Professional Home & Office service care service) 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến