Nhiều bất công với giúp việc

 hiện tại, con số nguoi giup viec ở Việt Nam tăng nhanh, chiếm 0,4% tổng số lao động hiện có. Trong vòng 3 - 5 năm tới, số lượng lao động giúp việc sẽ tăng lên khoảng 246 nghìn người.  

“91,5% số hiệp đồng thỏa thuận bằng miệng; 61,1% số O-sin (NGV) phải làm quá 8 giờ/ngày” - đây là những số liệu được công bố tại Hội thảo nghiên cứu về cần lao GVGD (LĐGV) do trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình và phát triển cộng đồng (GFCD) và OXFAM tổ chức ngày 28.8.

Lương cao, nhưng còn thiệt thòi

Nghiên cứu được thực hành từ năm 2007 đến năm 2013, tại 3 thành thị có số lượng LĐGV cao. Bà Ngô Thị Ngọc Anh – Giám đốc trung tâm GFCD công bố những số liệu đáng lưu ý: Hiện có tới 98,7% LĐGV là phái yếu. Phần đông trong số họ ở độ tuổi từ 38- 55 tuổi (chiếm hơn 90%). Hơn 22% LĐGV có trình độ tiểu học trở xuống, thậm chí không biết chữ. Hơn 20% LĐGV là người đơn thân, hơn 47% LĐGV là người nghèo, người có tình cảnh gia đình đặc biệt khó khăn ở vùng sâu vùng xa.

Có đến 91% số hợp đồng lao động với NGV được thỏa thuận bằng miệng.

Bản thân LĐGV còn chịu quá nhiều thiệt thòi, có hơn 91% số hiệp đồng cần lao chỉ thỏa thuận bằng miệng, không có hợp đồng cần lao. Hơn 30% LĐGV có thỏa thuận về thời kì; 61% LĐGV phải làm quá 8 giờ/ngày; 20,2% LĐGV liền tù tù bị mắng chửi; 2,4% NGV bị đánh đập, đẩy ngã; 0,8% LĐGV có nguy cơ bị đe dọa, hiếp dâm dục tình. Chỉ có 0,8% gia chủ mua BHYT cho LĐGV vì cần lao gắn bó từ 7-8 năm, có tới 72,3% LĐGV không nắm được quyền và bổn phận mà họ có thể có, nhưng vẫn có 74% NGV coi đây là một nghề.

“Theo tính tình, LĐGV đóng góp cho thế giới khoảng 11.000 USD. Tại VN, thu nhập của một LĐGV khá cao, không hề thua kém với lao động có bằng cấp đại học. Trong khi thu nhập bình quân của cần lao ngoại ô 1.487.000 đồng, lao động đại học mới ra trường cũng chỉ được 2,6 triệu đồng/tháng nhưng nếu đem ra so với lương của LĐGV thì vẫn thấp hơn (mức lương này ngả nghiêng từ 2,8 - 3,5 triệu, chưa kể các khoản thưởng)”- bà Ngọc Anh nhấn mạnh.

Nhu cầu tăng mạnh

mỏng cũng có dẫn nguồn từ trung tâm thông tin và thị trường cần lao Việt Nam cho thấy, trong vòng 3 - 5 năm tới, số lượng LĐGV sẽ tăng lên khoảng 246 nghìn người, nhiều nhất là ở các thành thị lớn. Bà Ngọc Anh cũng cho biết, thế giới hiện có 52 triệu LĐGV, số lượng này hiện cũng đang tăng nhanh. Hiện tại, Việt Nam số lượng cô hầu gái tăng nhanh, chiếm 0,4% số tổng số lao động hiện có.

Kết quả nghiên cứu cho thấy có 80,7% người dân trong cộng đồng cho rằng cần thiết phải đào tạo chuyên môn, kỹ thuật cho người giúp việc. Trên 50% gia chủ mong muốn LĐGV của họ được đào tạo và sẵn sàng trả lương cao từ 4-5 triệu cho LĐGV nếu họ làm được việc.

Ông Hoàng Minh Hào - Vụ phó Vụ lương lậu (Bộ LĐTBXH) cho biết: “Cái khó lớn nhất chính là Thực trạng quản lý các trọng tâm và nhà khách hàng. Không thể tiến hành thanh kiểm tra việc cần lao làm việc khi mà LĐGV làm việc trong môi trường khép kín”. Đứng về phía đơn vị quản lý, ông Phạm Minh Huân – Thứ trưởng Bộ LĐTBXH đánh giá cao kết quả từ nghiên cứu. Ông cho rằng kết quả và những khuyến nghị của dự án nghiên cứu sẽ là cứ để Chính phủ có những nghị định, quy định chi tiết nhằm quản lý tốt hơn về Thực trạng này.

Ông Huân nhận: “Một bộ phận o-sin và xã hội chưa nhận thức đúng về Tình hình này. Cơ quan quản lý cũng chưa làm tròn trách nhiệm, giám sát, quản lý. Thời kì tới cần phải hoàn thiện hệ thống quản lý gia đình nước, đẩy mạnh việc thanh thẩm tra. Song song đẩy mạnh truyền thông để nâng cao nhận thức của LĐGV, tầng lớp và người dùng cần lao”.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến