Đề nghị đưa giúp việc gia đình thành một nghề

Mặc dù chiếm 0,4% tổng số cần lao đang làm việc, có nguồn thu nhập tương đối ổn định nhưng giúp việc nhà (giúp việc nhà) vẫn chưa được coi là một nghề và đến nay chưa có quy định nào về quản lý và khai báo sử dụng lao động làm phòng. Điều này khiến người giup viec nha gặp nhiều thiệt thòi. Đã có kiến nghị cần đưa giup viec gia dinh trở thành một nghề chính thức.

Đây là kết quả nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu giới, gia đình và phát triển cộng đồng được công bố tại hội thảo ”công bố kết quả nghiên cứu về cần lao GVGĐ tại Việt Nam từ năm 2007 đến nay” diễn ra ngày 28-8 tại Hà Nội.

Nghiên cứu cho thấy thu nhập của người giup viec gia dinh khá ổn định và không thấp hơn các ngành khác. Mức lương của người GĐGV tại Hà Nội khoảng 2.800.000 đồng/tháng trong khi thu nhập bình quân của người dân sống tại khu vực nông thôn của Hà Nội khoảng 1.417.000 đồng/tháng. Mức lương của người GVGĐ giờ đang được thả nổi theo nhu cầu của thi trường lao động. Lương hướng của người GVGD tăng liên tục trong những năm qua tại Hà Nội và tai TPHCM.

Nhu cầu thuê người GVGD tăng nhanh trong thời kì vừa qua, tỷ lệ nhà thuê người giúp việc nhà tại đô thị lớn là 48,7%. Dự báo số lượng việc làm trong ngành hoạt động làm công trong các hộ nhà năm 2015 sẽ tăng lên khoảng 63% so với năm 2008 (từ khoảng 157 nghìn lên 246 nghìn người lao động).

“Giup viec nha vốn là loại hình cần lao diễn ra trong phạm vi nhỏ thành ra nguy cơ gặp phải những rủi ro như bạo lực, ngược đãi, phá rối tình dục là điều không tránh khỏi”- Nhóm tư vấn của trọng tâm nghiên cứu giới, nhà và phát triển cộng đồng cho biết.

Theo nghiên cứu được tiến hành ở 5 tỉnh, đô thị trên cả nước có 20,2% ôsin bị mắng chửi, 16% o-sin có nguy cơ bị lạm dụng tình dục. Rất ít lao động GVGD có bảo hiểm tầng lớp và bảo hiểm y tế; chỉ có khoảng 10-15% người giúp việc gia đình có cả 2 loại bảo hiểm này.

Nhóm nghiên cứu kiến nghị, cần đưa giúp việc gia đình trở nên một nghề chính thức vì cần lao GVGĐ và người dùng giúp việc gia đình cần được luật pháp bảo vệ và gia đình nước cũng sẽ thuận tiện hơn trong quản lý người lao động.

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban các Tình hình xã hội của Quốc hội cho biết “Đưa GVGĐ Tim nguoi giup viec TPHCM trở nên một nghề chính thức là đề xuất thỏa đáng. Đây không đơn thuần là tình trạng giải quyết việc làm mà còn là giải quyết các vấn đề tầng lớp rất đáng quan tâm”.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều trở ngại trong việc đưa GVGĐ trở nên một nghề chính thức như lực lượng lao động GVGĐ giờ có trình độ học thức thấp, độ tuổi cao và chưa đích thực gắn bó với nghề.

  Dịch vụ giúp việc nhà theo giờ rất hiệp trong hoàn cảnh ngày nay, có nhiều ưu thế về chất lượng, tổn phí và đặc biệt là quản lý.  

Dịch vụ giúp việc nhà theo giờ - nhiều ưu điểm vượt trội

Dịch vụgiúp việc nhàtheo giờ hiện giờ là một giải pháp khá hay và toàn diện cho việc quản lý giúp việc gia đình bởi:

- Có hiệp đồng rõ ràng giữa các bên: người giúp việc, gia đình, công ty cung cấp dịch vụ giúp việc

- Người giúp việc được bảo đảm thời gian làm việc

- Người giúp việc được đào tạo, làm việc chuyên nghiệp và có trách nhiệm

dao tao nguoi giup viec nha

Nhận xét

Bài đăng phổ biến