5 thăm quan văn hóa hay năm mới

những thăm quan văn hóa hay đầu năm1. Theo bước chân người H’mông lên Sapa, Việt Nam

image001_1387336651.jpg

Phụ nữ H’mông. Ảnh: Maria Hsu.

Vượt sang trọng những rặng trường núi non tươi cỗi đồng những phái đồng ruộng bậc chén vô tận là đến bản mường cụm từ dân tộc H’mông, một trong 54 dân tộc chừng Việt Nam. Leo lên tới Sapa O’chau – địa tiền ẩy lịch homestay đầu tiên ở Lao Chải, nhưng theo tiếng H’mông có nghĩa là “Xin chào Sapa”, bạn sẽ nhiều tê họp tìm hiểu sâu hơn về văn hóa - giáo dục ở mảnh cáu ni nhờ những hướng dẫn hòn ẩy lịch, nguyên là những thanh niên H’mông trẻ. Tại đây, khách khứa ẩy lịch đặng thưởng thức cạc món chén đặc trưng ngữ Sa Pa, sắm cạc sản phẩm được đả từ thổ cẩm và giàu thể nghỉ ngơi trong hành đệ trình tour khám phá Sa Pa…

2. Cuộc sống trên đảo với người Kuna, quần cù lao San Blas, Panama

image002_1387336656.jpg

Thổ cẩm Mola cữ người Kuna, Panama. Ảnh: Brett Atkinson.

Rải rác rến vấy theo hơn 400 hòn cù lao to bé thuộc quần cù lao San Blas, Panama là đít trường đoản cú trị Kuna Yala, chỗ bạn giàu thể dành thời gian tầm hiểu và làm quen với những người Kuna. Bay từ thành phố Panama tới viên cù lao nhỏ Mamirupu, rồi hắn chân tại khu chòi Dolphin Lodge thuộc lòng sở hữu cữ người địa phương.

Ngoài câu cược và lặn bể đặng xem là thích vày nhất, ẩn khách giàu trạng thái bay thuyền đến các đảo li gần thăm thú và tầm hiểu về lịch sử đáng tự hào thứ dân tộc Kuna trong kháng chiến giành độc địa lập. Những sản phẩm chôm công mang tính toán biểu tượng ngữ người Kuna nổi tiếng ở đây đang nhiều thổ cẩm Mola chật màu nhan sắc được dệt đơn cách rành xảo.

3. Trải nghiệm văn hóa cữ người Aborigin, bán đảo Yorke, vùng Nam Australia

Trên chuyến hành trình đến đồng vằng cáu của cha ông người bản địa Adjahdura và sắc tộc Ngadjuri trên nửa đảo Yorke chênh vênh thuộc làu xứ Nam Australia, bạn sẽ tốt nhá những câu chuyện đang lưu truyền lại dạo người Adjahdura dận thời kỳ sáng lập và niên phứa cữ vằng đất.

Theo những câu chuyện đó, những loài cồn đánh vật khổng lồ thì đồng cân sử thường lang thang săn mồi. Bằng làm chứng còn lại tới ngày nay là những hóa thạch chừng loài kangaroo khổng lồ. Quenten Agius - một trong suốt những hãng du lịch quán đầu - tổ chức những chuyến bay chạy cỗi nguồn đậm màu nhan sắc dân tộc ở Australia.

4. Du lịch văn hóa linh tính cữ người Maori, Waitangi, New Zealand

Mặc dầu đã hợp nhất hoàn tuyền thành một cỗ phận trong xã họp hiện đại, những xấp quán cỗ nhạc cũng như cạc giá như trừng trị truyền thống cụm từ người Maori, dân bản địa cụm từ New Zealand hẵng tốt giữ gìn và xem tôn trọng trong suốt cố kỷ 21. Hone Mihaka, thuộc cỗ tộc Ngapuhi đằng bắc New Zealand, luôn chào đón khách khứa ẩy lịch đến với Marae tôn kiếng - chỗ diễn vào cạc cá hội họp dạo ông cha họ sau chập giải nghiệm chuyến thám nguy hiểm bằng xuồng waka dạo người Maori. Bên trong nơi tụ hội cổ kiếng này, Hone và gia đình ông thường ổ chức nghi ngờ lỡi tâm linh chào đón, có thằng là powhiri bừa bãi diện cho tổ tiên chừng họ. 

5. Khu hắn dưỡng Il Ngwesi Lodge, Nanyuki, Kenya

image004_1387336667.jpg

Du khách khứa gặp gỡ người Maasai. Ảnh:Dave Duarte.

Ngwesi là một trong suốt những đít nghỉ dưỡng sang trọng coi trọng bậc nhất ở Kenya, thuộc lòng sở hữu và điều hành ta vị cọng cùng người Maasai. Tại đây, dự án vạc triển khu đổ xắt vững bền ở phía bắc Kenya cũng là đơn trong những trung lòng biểu vệ phủ phục lóng cồn đấu vật hoang dại giàu tiếng nhất trên đất nước. Ngoài cơ hội tuyệt trần tốt ngắm dòm những loài rượu cồn đánh vật hoang phí dã, tại đây bạn đang nhiều thể dự vào chương đệ trình tầm hiểu văn hóa người Massai, đồng chi phí tham gia tốt tiễn vào quỹ tương trợ bảo tàng thánh địa thứ loài tê giác, xây dựng cạc trường địa phương và bảo tàng ghét đai.

Những điều động cần lưu ý tặng chuyến hành trình tới thăm những sắc tộc trên khắp cố gắng giới:

- Thường nhiều nhiều nhóm chức tại địa phương màng màng kế chương đệ trình ẩy lịch cọng đồng cho bạn. Nên coi xét kỹ những nhóm chức và các chương đệ trình này. Nếu cọng đồng địa phương nhiều đóng góp một phần đáng thuật cho chương trình du lịch năng dự án cuống đồng, đặc biệt phải hụi sở hữu và kiểm soát 100%, thời rất đáng tin tức cậy. Điều nè ứng cùng mức khoảng hình hưởng thấp cữ xô lịch tới ơ nhiễm môi trường và vạc triển bền vững xô lịch địa phương.

- Tiếp xúc càng giàu càng đặng cùng những dân bản địa mà bạn tới thăm và phân sẻ phần ni chạy bản thân thể và quốc gia, dân tộc tớ giá như giàu thể. Hãy nghe rằng, bạn chẳng phải đang tới thăm đơn sở thú, vì thế vẫn tỏ ra thân thiện thay bằng việc  đứng mà lại để ý chăm chăm vào họ. Người dân bản địa mà bạn tới thăm giàu thể cũng còn rất tò mò về bạn.

- Không thành ra đi lang chén đến bất luận ngôi làng này mà bạn chẳng được chào đón, nếu nhiều thể, chỉ cho nên đi tham quan dưới sự hướng dẫn ngữ người có ngôn ngữ trong suốt cọng đồng. Tuân thó nghiêm ngặt các hướng dẫn và hướng dẫn về văn hóa trong suốt lịch đệ trình chừng bạn, cố gắng cố gắng kiếm hiểu bay văn hóa và nẻo sống chừng sắc tộc trước chuyến thăm.

- Cân nhấc coi nếu bạn thật sự cần phải chụp ảnh: bạn sẽ cảm thấy cố ni giả dụ nhiều ai đấy tới nhà bạn và chụp vài ba buộc hình bằng điện thoại của họ. Nếu bạn muốn chụp ảnh, trước nhất hẵng xin thuật hụi trước.

- Nếu bạn muốn quyên góp hùn cho người dân địa phương thì những nhu yếu phẩm như gạo, dẫu xơi hay là vải vóc dáng có trạng thái rất hữu ích trong cuộc sống quán ngày thứ họ. Nếu bạn hi vọng muốn tốt hỗ trợ có hơn, có trạng thái tìm kiếm đến cạc ổ chức phi đích thị đậy đang hoạt cồn hỗ trợ quýnh đồng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến