Quấy rối tình dục người giúp việc gia đình đến mức giật mình

 Là nữ giới, làm việc trong môi trường hẹp nên osin gia đình có nguy cơ gặp phải những rủi ro như bạo lực, ngược đãi, khuấy rối tình dục. Tình trạng này đang ở mức báo động. 

Chiều 28/8, trọng điểm Nghiên cứu Giới, gia đình và Phát triển cộng đồng (GFCD)tổ chức hội thảo công bố kết quả nghiên cứu về cần lao GVGĐ tại Việt Nam từ năm 2007 đến nay. Theo đó, lao động giup viec gia dinh cốt tử là phụ nữ (gần 99%) do thuộc tính công việc đặc trưng như nội trợ, săn sóc các thành viên trong gia đình.

Trình độ học thức của những O sin thấp, đa số là từ THCS trở xuống, thậm chí, khoảng 30% người có trình độ dưới tiểu học và nhiều người không biết chữ. Năm 2008, Việt Nam có 157.000 người làm việc liên quan đến GVGĐ. Theo trọng tâm Dự báo và Thông tin thị trường cần lao quốc gia, số lượng này sẽ tăng lên 246.000 vào năm 2015. Tuy nhiên, đa số những người này chưa qua đào tạo nghề.

giupviec3-1367050126-500x0-1377704223.jp
Giúp việc nhà thường có nguy cơ bị bạo lực, bạc đãi, xâm hại dục tình. Ảnh minh họa: VNE. 

Ô-sin gia đình hiện nay vẫn còn gặp nhiều trở ngại như chơi được quý trọng, thiếu hiểu biết các quy định của luật pháp... Thỏa thuận về công việc, mức lương, thời kì làm việc của họ với gia chủ thường là bằng miệng, thời gian làm việc trên 8h, cả vào ban ngày và ban đêm.

"Theo điều tra, chỉ có 3% Ô sin Tim nguoi giup viec TPHCM nhà có bảo hiểm tầng lớp, 19,5% người có bảo hiểm y tế trong đó phần nhiều là do họ tự mua hoặc do quốc gia chi trả (hộ nghèo hoặc nhà chính sách)", báo cáo chỉ rõ.

Bà Ngô Thị Ngọc Anh, Giám đốc trọng tâm nghiên cứu GFCD cho biết, với đặc trưng là nữ giới, xuất thân từ nông thôn, môi trường cần lao lại diễn ra trong khuôn khổ nhỏ nên nguoi giup viec nha nhà có nguy cơ gặp phải những rủi ro như bị bạo lực, bạc đãi, phá rối dục tình. Tình trạng này đang ở mức báo động.

"Thực tại này đặt ra yêu cầu cần thiết phải có sự quản lý lao động GVGD, truyền thông phổ thông tri thức pháp luật cho cộng đồng và bảo đảm an toàn nghề nghiệp cho họ", bà Ngọc Anh nói.

Nghiên cứu cũng chỉ rõ, khi  nhu cầu xã hội ngày một lớn, việc phát triểngiup viec gia dinhthành việc làm vững bền cho người cần lao là xu hướng thế tất. GFCD khuyến nghị, cần có nghị định của Chính phủ, chỉ dẫn chi tiết  xem thêm  những Tình hình liên can đến GVGĐ trong Bộ Luật cần lao năm 2012, xây dựng và ban hành các chính sách khuyến khích và tương trợ phát triển, tăng cường quản lý cũng như tạo dịp cho Ô sin gia đình được tham gia vào các tổ chức đại diện.

Theo kết quả nghiên cứu, hơn 20% cô hầu gái nhà bị mắng chửi, 2,4% bị đánh đập, tát, đẩy ngã, gần 1% bị đe dọa, đập phá đồ dùng cá nhân, 7,8% bị giữ giấy má tùy thân, 4% bị cấm tiếp xúc, 1,8% bị giữ lương, 2% không được về thăm nhà và 16% bị lạm dụng tình dục.

Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các tình trạng tầng lớp của Quốc hội nhận xét, nghiên cứu đã đưa ra các chứng cứ khoa học về việc phải có khung luật pháp, chính sách toàn diện để bảo vệ cần lao giúp việc nhà. Theo ông Lợi,giup viec nha không chỉ thuần túy là việc làm mà còn là Tình hình xã hội rất đáng quan tâm.

"Cần xem GVGĐ là một nghề, đưa Osin gia đình đi đào tạo và cấp chứng chỉ nghề. Bên cạnh đó, cũng cần đối xử với họ đồng đẳngnhư người cần lao khác, tiến tới đánh giá vai trò, đóng góp của nghề này cho GDP quốc gia", ông Lợi nói.

Thứ trưởng Bộ lao động Thương binh và từng lớp Phạm Minh Huân khẳng định kết quả này sẽ là căn cứ để Bộ nối hoàn thiện việc đưa công ước quốc tế về cần lao GVGĐ thành luật của nhà nước.

Ông Huân cho rằng những kiến nghị của GFCD đều hợp lý và việc coi cần lao GVGD là một nghề sẽ thành hiện thực không xa. Thứ trưởng cho rằng, cần tăng cường xúc tiếp với những O sin gia đình để thấy được vấn đề, lắng nghe mong muốn của họ.

"Công tác thanh tra, thẩm tra tại các gia đình có Ô sin để đảm bảo quyền lợi cho họ sẽ được tăng cường, hoàn thiện. Bộ cam kết sẽ cùng với Trung tâm GFCD hoàn thiện pháp lý, nâng cao nhận thức để bảo vệ được quyền, ích chính đáng của người cần lao GVGD", ông Huân cho hay.

Từ năm 2011, với sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật của Oxfam Novib và Rosa Luxemburg Stiftung, Trung tâm nghiên cứu Giới, gia đình và Phát triển cộng đồng đã xây dựng và khai triển dự án "Bảo vệ quyền của lao động giúp việc gia đình Tim nguoi giup viec nha TPHCM tại Việt Nam" với mục tiêu "Bảo vệ quyền của cần lao giúp việc nhà phê chuẩn tư vấn xây dựng chính sách và tạo điều kiện hỗ trợ cho việc thực hiện chính sách".

"Vắng tổng quan về vấn đề cần lao giup viec gia dinh tại Việt Nam từ năm 2007 đến nay" là bức tranh tổng thể về tình trạng, những bất cập, khuynh hướng phát triển của cần lao làm phòng ở Việt Nam.

  o-sin vẫn luôn là Tình hình đau đầu của toàn tầng lớp chứ không chỉ riêng gia đình bạn. Hãy gọi cho chúng tôi để được tham mưu miễn phí về Thực trạng này.  

Bạn vẫn đang lo lắng về tìm o-sin nhà tp hcm?

Bạn vẫn đang lần chần chọn lựa giữa "giúp việc nhà theo giờ" và "giúp việc ở lại"?

Bạn vẫn đang băn khoăn dịch vụ giúp việc gia đình nào ở tai HCM thì tốt nhất.?

Hãy để chúng tôi tham mưu giúp bạn, miên phí, xin gọi 08.66.830.930

TKT company, dịch vụ giup viec gia dinh theo giờ hàng đầu tại tp hcm xin giới thiệu:

1. Viên chức giup viec nha TKT

- O-sin TKT có kinh nghiệm hoặc được theo chương trình đào tạo người giúp việc để làm tốt:

  • sử dụng các thiết bị gia đình: máy giặt, máy hút bụi, máy ủi đồ, máy rửa bát, bếp ga, nồi cơm điện...
  • Thu vén vệ sinh gia đình cửa: văn phòng, phòng khách, phòng ngủ, bếp ăn, sàn gia đình, gia đình vệ sinh...
  • Giặt quần áo, phơi đồ, ủi đồ, xếp đặt áo quần... Đi chợ, nấu cơm

2. Hoài dịch vụ giup viec nha theo giờ

- Giá tiền: 35.000 VND/giờ áp dụng cho các khoảng thời gian sau (các khoảng thời gian khác, vui lòng xem bảng giá):

 1-2 ngày/tuần, 7-8 giờ/ngày, 
 3-4 ngày/tuần, 3-6 giờ/ngày, 
 5-7 ngày/tuần, 3-4 giờ/ngày. 

  dao tao nguoi giup viec nha tkt  

 Công ty bạn đang cần kiêng đối tác dịch vụ vệ sinh văn phòng uy tín, chuyên nghiệp với giá cạnh tranh nhất? 

TKT company là công ty vệ sinh công nghiệp chuyênVỆ SINH VĂN PHÒNGhàng đầu tại TPHCM. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ tổng vệ sinh cho văn phòng, tòa nhà văn phòng, khu thương mại dịch vụ cho thuê văn phòng.... Vào các dịp: khai trương, sinh nhật công ty, kỉ niệm các kỳ lễ đặc biệt, đón đối tác nước ngoài, đón khách hàng thăm quan, tổng vệ sinh văn phòng tết....

Với các máy vệ sinh công nghiệp đương đại nhất: máy chà sàn, máy hút bụi nước công nghiệp, máy giặt thảm, máy giặt ghế sofa, máy phun rửa sức ép, máy chà tay, máy thổi khô công nghiệp, máy đánh bóng sàn đá... Kết hợp với các hóa chất ngoại nhập của Anh, Singapor, Italia, Malaixia... Cùng với hàng ngũ nhân viên chuyên nghiệp uy tín đã làm bằng lòng rất nhiều các khách hàng khó tính khó nết của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và các tập đoàn lớn của Việt Nam chắc chắn sẽ đáp ứng yêu cầu của Quý khách hàng. (Xin xem khách hàng của chúng tôi)

Hãy để chúng tôi trở thành đối tác DỊCH VỤ VỆ SINH VĂN PHÒNG của bạn

- GÓI VỆ SINH VĂN PHÒNG TOÀN DIỆN: Giúp cho bạn tổng vệ sinh thảy văn phòng, công ty để chuẩn bị cho những sự kiện quan trọng (khai trương, họp đại hội cổ đông, triển lãm showroom, lễ tết, tổng kết cuối năm, dọn văn phòng, …). Với gói dịch vụ này, văn phòng, công ty bạn sẽ được làm vệ sinh tổng thế chỉ mất một khoảng thời gian ngắn (1 ngày việc) vì có nhiều nhân công thu dọn cùng một lúc.

- GÓI VỆ SINH VĂN PHÒNG ĐỊNH KỲ: Ngoài ra, đối với những văn phòng, công ty thẳng băng cần làm vệ sinh (hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý...) Để đảm bảo văn phòng, công ty luôn sang, sạch sẽ tạo môi trường làm việc hứng khởi làm việc cho cán bộ viên chức, tạo niềm tin nơi khách hàng...

- GÓI VỆ SINH VĂN PHÒNG LINH ĐỘNG: Tùy theo nhu cầu của khách hàng TKT cung cấp các dịch vụ vệ sinh đặc biệt bao gồm

+ Làm sạch trần, tường.

+ Làm sạch cửa gỗ, cửa kính. Đặc biệt lau kính tòa nhà cao ốc.

+ Làm sạch thảm bằng máy chuyên dụng, tẩy mùi, khử mùi,  làm sạch ghế sofa văn phòng

+ Làm sạch sàn, chà sàn bằng thiết bị chuyên dụng.

- GÓI tạp vụ VĂN PHÒNG theo giờ: đặc biệt hợp với các công ty, văn phòng chỉ cần tạp dịch làm trong 2, 3, 4, 5, 6 giờ/ngày, điều này giúp công ty bạn tần tiện tổn phí nhân công, quản lý người giúp việc tạp dịch.

TKT Company, Điện thoại 08.66.830.930 hoặc 08.66.830.931| Fax: 08.66.830.930 | Email: hotline@tietkiemthoigian.Vn | Website: Tietkiemthoigian.Vn

Cơ sở 1: 178/11 đường D1, phường 25, Quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Cơ sở 2: 19 lô A, Đường D18, KP6, Phường Phước Long B, Hồ Chí Minh

Xem thêm chi tiết tại:HERE

 TKT company (Professional Home & Office service care service) 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến