Quản gia: lương cao vẫn không ai học

Giờ, những gia đình có mức sống cao thường cần một người quản gia tin cẩn để thay tôi săn sóc mọi việc nhà với mức lương từ 7-13 triệu đồng/tháng. Nắm bắt được nhu cầu đó, một số trường ĐH-CĐ mở các chuyên ngành đào tạo nghề này, song vì nhiều lý do mà đến nay vẫn không vấn được học viên khiến thị trường lao động không có nguồn cung ứng.

Không có người học

Vài năm gần đây đã xuất hiện hạng “quản gia cao cấp” để chỉ những sinh viên (SV) theo học ngành Kinh tế gia đình (KTGĐ) tại một số trường ĐH, CĐ. Tiến sĩ Trần Thị Nga - Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm Trung ương, một địa chỉ đào tạo ngành này, nêu quan điểm: “Quản trị kinh tế cho một gia đình là công việc không thể khinh thường. Tại sao gia đình láng giềng thu nhập chỉ có 7 triệu đồng/tháng nhưng họ vẫn tổ chức được cuộc sống tốt, trong khi nhà tôi thu nhập 15 triệu đồng/tháng mà vẫn thiếu trước hụt sau? Điều này can hệ đến việc tính tình ăn xài trong gia đình sao cho thích hợp với điều kiện kinh tế. Đấy là vấn đề của quản trị nhà. Từng gia đình nhỏ có cuộc sống tốt thì cộng đồng tầng lớp lớn mới tốt”.

Trường CĐ Sư phạm Trung ương có truyền thống đào tạo các ngành Sư phạm măng non và Sư phạm công nghệ (trong đó có Sư phạm kinh tế gia đình) nên khi mở ngành KTGĐ thuận lợi về trang thiết bị cũng như đội ngũ thầy cô giáo. Chương trình cung cấp cho người học những kiến thức về quản trị KTGĐ, điều hành và tổ chức cuộc sống gia đình phù hợp với điều kiện kinh tế của riêng mình và cộng đồng nhằm bảo đảm cuộc sống tốt. Tuy nhiên, sau hai năm chính thức tuyển sinh, số người nộp hồ sơ đăng ký chỉ đếm trên đầu ngón tay nên Trường CĐ Sư phạm Trung ương chưa thể đào tạo được ngành này.

Ở phía Nam, Trường CĐ Sư phạm Trung ương tai HCM đã đào tạo ngành KTGĐ được ba khóa, nhưng số thí sinh nộp hồ sơ đăng ký và dự thi không nhiều, nên mỗi khóa trường chỉ tuyển được 20-30 SV.

Ở bậc ĐH, ngành KTGĐ là ngành truyền thống của Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật tphcm với các tên gọi Kỹ thuật nữ công (sau 1975 đến 2011) và Kinh tế gia đình (trước năm 1975 và từ năm 2012 đến nay). Vì là ngành đào tạo truyền thống nên việc tuyển 30-35 SV mỗi năm không khó, nhưng theo cô Vũ Minh Hạnh - Trưởng Ngành KTGĐ - thí sinh không thích ngành KTGĐ vì tên gọi không “hot” và cũng chưa hiểu nhiều về ngành học này. Cô Hạnh cho rằng, với những tri thức về quản lý ngân quỹ, quản trị nhà, tình yêu-hôn nhân, sinh con-nuôi con, dinh dưỡng, may vá, trang hoàng môi trường sống trong nhà và những kỹ năng sử dụng các thiết bị phục vụ cuộc sống đương đại… thì những SV ngành KTGĐ hoàn toàn có thể trở nên những “quản gia cao cấp” trong những gia đình hiện đại. Một số cán bộ giảng viên máu nóng của khoa cũng đã có ý tưởng thành lập một công ty chuyên cung ứng “quản gia cao cấp”.

dao tao quan gia

Sinh viên đang tập sự nghề quản gia. Nhu cầu có nhưng ngày nay nghề này không có nguồn tuyển

Cung-cầu chưa gặp nhau

Chị Nguyễn Hà (khu tỉnh thành Phú Mỹ Hưng, Q.7) cho biết, nhà chị đang có nhu cầu tìm quản gia với mức lương chín triệu đồng/tháng bao ăn ở, nhưng từ trước Tết đến nay vẫn không tìm được người. Chị nói: “Tìm người giúp việc gia đình bình thường đã khó, nay tìm người quản gia với yêu cầu công việc cao càng khó hơn. Họ sẽ phải trông coi hết mọi việc trong gia đình, từ việc thu dọn nhà cửa, nấu bếp, giặt, trông nom cây cảnh, chỉ đạo công việc cho các O sin khác... Đến cả việc quán xuyến các cô cậu chủ nhỏ ăn uống, học hành, vui chơi, ngủ nghỉ cũng như tiền nong, chi tiêu của nhà. Chồng tôi là người nước ngoài nên người quản gia cần phải biết ngoại ngữ, có đầu óc tổ chức, xếp đặt và quản lý công việc nhà sao cho trơn tru... Do yêu cầu công việc cao như thế nên tìm người rất khó”.

Hao hao, anh L., Công ty CP giải pháp nhân sự V.H. (Hà Nội) cho biết, công ty liền tù tù tìm nguồn quản gia để cung cấp cho thị trường trong nước và đưa sang nước ngoài làm việc với mức lương thấp nhất từ 13-15 triệu đồng/tháng. Khi tìm được người, chúng tôi sẽ đào tạo kỹ năng, ngoại ngữ khoảng ba-bốn tháng, nếu người lao động (NLĐ) đạt các tiêu chuẩn như phía đối tác yêu cầu sẽ đưa họ đi làm việc. Tuy nhiên, nguồn cần lao này rất khó tuyển, mỗi tháng công ty chỉ tuyển được vài người.

Ông Trần Anh Tuấn, Phó GĐ trọng tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường cần lao Hồ Chí Minh cho biết: tại tai HCM, nhu cầu nghề này hiện rất cao, mức lương cốt tử do thỏa thuận, nhưng thấp nhất từ 9-10 triệu đồng/tháng. Mỗi năm, HCM cần khoảng 700-800 cần lao quản gia nhưng không có nguồn cung ứng vì không phải ai cũng đáp ứng được yêu cầu công việc. Mặt khác, dù vị thế của người quản gia trong nhà tuy cao hơn Osin gia đình nhưng họ vẫn quan niệm đó cũng là nghề... Ở đợ. Nên, họ chọn làm mướn nhân, lương có thể thấp hơn nhưng được tự do và không phải quỵ luỵ, chịu sự sai khiến suốt ngày.

Theo các chuyên gia cần lao, hiện tại, nghề quản gia đang tự phát. Những người làm nghề thường đã lớn tuổi, họ xem đây chỉ là một nghề đắp đổi cuộc sống, muốn có ngay “tiền tươi thóc thật” mà không phải học hành gì. Ngoại giả, trong thị trường cần lao này cung-cầu vẫn chưa gặp nhau và tồn tại nhiều mâu thuẫn, như chủ gia đình muốn NLĐ ở lại gia đình và quán xuyến mọi việc thì NLĐ lại muốn trái lại, tầng lớp có nhu cầu về công việc quản gia nhưng NLĐ lại chưa được kích thích. Trên thực tại, một số ít nhà tại Sài Gòn phải tuyển người Philippines làm quản gia. Mức lương của họ từ 700-750 USD/tháng, còn việc săn sóc vườn cho các gia chủ hơn 100.000đ/giờ.

“Nghề quản gia sẽ là nghề “hot” trong vài năm tới. NLĐ của chúng ta có làm chủ được thị trường hay không còn phụ thuộc vào nhận thức và năng lực của họ”, các chuyên gia cần lao nhận định.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến