Mẹo giữ người giúp việc

Tìm được O-sin bằng lòng đã khó, giữ chân họ còn khó hơn bởi chỉ một chút sơ sẩy là o-sin sẽ rũ áo ra đi tìm chủ mới. Chị Thảo (Hà Nội), một người từng thuê giúp việc cho rằng, nên tìm hiểu gia cảnh để chọn người thực sự cần đi làm để có nhu cầu giữ việc. Tốt nhất là nên biết rõ chỗ ở của họ.

Chị Phương, qua kinh nghiệm bản thân, cho rằng O sin đi hay ngồi dưng phụ thuộc vào cách đối của chủ. Chị đối xử với Ô sin rất tốt và đồng đẳng nhưng vẫn chưa giữ chân ai được lâu. Ngược lại, chị Tùng, lại luôn duy trì nguyên tắc thương yêu và chia sẻ với họ. Nguoi giup viec của chị không biết chữ nên chị Tùng thường dành thời gian dạy chữ cho cô gái này.

&Quot;Nhiều người bảo mình hâm vì đối với họ quá đồng đẳng, nhưng nói thật, mình thương O sin lắm" - chị Tùng nói. Đây có lẽ là bí quyết khiến nguoi giup viec này vẫn ở lâu với chị.

 Thỏa thuận với O sin 

Theo các bà nội trợ đã thành công trong việc giữ người, việc tính lương nên được bắt đầu ở mức thấp nhất so với giá thị trường để sau đó còn có dịp tăng lương. Đây cũng là cách để ôsin cảm thấy vui và hứng nhiều hơn với công việc họ đang làm. Chỉ nên  đọc thêm  trả lương vào cuối tháng.

Nếu quê xa, một năm chỉ được về 1-2 lần có phụ cấp tàu xe. Nếu quê gần, có thể nhiều hơn, nhưng cũng phải quy định số lần có phụ cấp, đi nhiều hơn thì tự lo tàu xe. Nghỉ cũng vậy, mỗi năm chỉ được nghỉ một số ngày nhất quyết, nghỉ quá trừ vào lương.

Chị Yến ở quận 7, tai TPHCM chia sẻ: "Mỗi năm, ngoài lương tháng, mình cho họ 2 lần tiền may xống áo, Tết thưởng tháng lương 13, trung thu và tết dương lịch cho 100.000 đồng, sinh nhật tặng quà". Ngoại giả, chị dạy con phải lễ độ và coi trọng nguoi giup viec. Với hai đứa trẻ này, không có khái niệm "người làm" mà chỉ biết có "bảo mẫu".

Về chuyện tăng lương, có chị cho rằng nên để gần Tết tăng; Tết về với tâm cảnh được tăng lương thì Ô-sin sẽ có động cơ mau chóng trở lại hơn.

Một số đàn bà khác lại có chiêu tặng quà cáp cho gia đình nguoi giup viec mỗi khi họ về quê; hoặc tặng những đồ còn tốt trong nhà mà mình ít hoặc không dùng đến.

&Quot;Về công việc, nên để người ta bận rộn một tí từ đầu, đừng để nhàn rỗi quen đi, đến lúc sinh em bé hay nhà thêm việc thấy bận lại ngại" - chị Hằng, sống ở tp.Hcm, san sẻ bí quyết. Mà tốt nhất nên sử dụng  giúp kiểm soát chất lượng tốt hơn.

 Giữ người sau Tết 

Nhiều gia đình khốn khổ vì sau Tết, người giúp việc nhà về quê rồi ở lại luôn, hoặc nhảy sang gia đình khác có mức lương quyến rũ hơn. Hiện trạng O-sin bỏ đi sau tết còn do mẹo kiếm tiền của các trọng tâm môi giới. Nhiều trọng điểm "xúi" người giúp việc gia đình bỏ nhà này chuyển sang nhà khác với bao cảnh xa tốt đẹp để "quay vòng", ăn tiền công.

Để đối phó, nhiều gia đình giữ chân họ bằng việc giữ lại khoản thưởng Tết, hoặc tháng lương chung cục, đợi quay lại mới chi trả.

Có gia đình giữ người bằng cách yêu cầu ăn Tết cùng nhà với mức thưởng cao, sau tết mới về thăm quê. Điều này giúp tránh tình trạng o-sin về quê nghe rỉ tai chỗ này "ngon", chỗ kia "sướng" mà thay chủ, hoặc quen với không khí hội hè, đình đám mà không muốn đi làm nữa.

  Cùng định hướng và nom về nguoi giup viec nhà  

dòm đúng về nguoi giup viec nhà - nghề giúp việc

Giúp việc là một nghề, như bao nghề khác: công nhân, đay nghiến, thầy thuốc, may mặc, trạng sư, tài xế, lái xe... Là người lao động chân chính kiếm tiền bằng sức cần lao của tôi để nuôi sống bản thân, nhà và giúp ích cho tầng lớp. Giúp việc xứng đáng được tầng lớp ngóng, quý trọng.

 người giúp việc gia đình nhà hay CHỦ gia đình/GIÁM ĐỐC CÔNG TY
đều là những người cần lao, cùng từng lớp cần lao và được từng lớp quý trọng như nhau. 

Để có thu nhập cao và ổn định Osin phải không ngừng:

  • Nâng cao trình độ chuyên môn theo chương trình đào tạo Ô sin
  • Kĩ năng giao thiệp
  • Phục vụ khách hàng tận tình

đào tạo người giúp việc

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến